Start Menu Troubleshooter จาก Microsoft

Microsoft แนะนำหลายวิธีช่วยแก้ปัญหา Start Menu ใน Windows 10  ทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงาน หนึ่งในน้นก็คือใช้ Start Menu Troubleshooter จาก Microsoft ที่ Download ได้ฟรี

Start Menu คือฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ Windows เรียกร้องให้ Microsoft นำกลับมาให้ใช้อีกหลังถอด Start Menu จาก Windows 8  แต่ปรากฎว่า Start Menu ใน Windows 10 กลับทำงานได้ไม่ดีสำหรับผู้ใช้ Windows 10 บางคน  ปัญหามีตั้งแต่ Start Menu ไม่ทำงาน, ทำงานไม่ปกติเช่นไม่สามารถเปิด Apps ใน Start Menu, ไม่สามารถ Pin Apps ไปที่ Start Menu, Start Menu กระตุกเป็นระยะ ฯลฯ

Microsoft จัดทำ Start Menu Troubleshoot Page แนะนำวิธีแก้ปัญหาไว้หลายวิธีดังนี้

  1. ตรวจสอบว่ามีการ Update Windows 10 เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วหรือยัง
  2. Restart เครื่อง แล้วทำให้อาการผิดปกติของ Start Menu หมดไปหรือไม่
  3. เปลี่ยน local administrator account
  4. ใช้ Start Menu Troubleshooter จาก Microsoft ที่สามารถ Download ได้ฟรี ช่วยตรวจเช็คและแก้ปัญหา
  5. ถ้าทำทุกขั้นตอนแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ ให้ Reset หรือ ติดตั้ง Windows 10 ใหม่

 

การทำงานของ Start Menu Troubleshooter ก็คล้ายกับ Troubleshooter สำหรับ Windows 10 ที่อยู่ในเครื่อง เพียงแต่ Microsoft พัฒนาสำหรับตรวจเช็คความผิดปกติของ Start Menu โดยเฉพาะ เมื่อ Run ระบบจะ Scan หาข้อผิดพลาดทั้งหมดและแจ้งวิธีแก้ไข แต่ถ้าเราเลือก Advanced Option ระบบจะแก้ไขให้โดยอัตโนมัติ

 

Start Menu Troubleshooter อาจช่วยหรือไม่ช่วยแก้ปัญหาความผิดปกติของ Start Menu (Microsoft ถึงมีคำแนะนำข้อที่ 5!) แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหา Start Menu ทำงานไม่ปกติ การทดลองใช้เครื่องมือนี้ก็เป็นวิธีที่น่าลองเพราะอย่างน้อยก็เป็นเครื่องมือจาก Microsoft เอง พวกเราที่สนใจ Download ได้ที่  Start menu troubleshooter ครับ


Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register “$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml”}