ยากำจัดหนอน

มาเริ่มกันที่ ยาพื้น หรือยาที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย ใช้กำจัดหนอนพื้นๆหรือชนิดที่เรียกว่าตายง่าย ใจเสาะค่ะ ยาที่เรียกว่าโดดเด่นและมีการใช้แพร่หลายมากที่สุดในกลุ่มนี้ก็คือ อะบาเม็กติน ใช้เยอะ ขายเยอะ จนแทบจะเรียกได้ว่า เจอหนอนต้องอะบาเม็กตินก่อนเลย อะบาเม็กตินเป็นยาที่คาดว่าน่าจะมีมูลค่าการนำเข้าสูงเป็นอันดับต้นๆในกลุ่มยาหนอน มูลค่าการนำเข้าอาจจะเหยียบ 500 ล้านบาทเลยทีเดียว แน่นอนว่ามูลค่าการขายย่อมมากกว่านี้อีกเยอะ ต้องบอกว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดาเลย นั่นเพราะหลายองค์ประกอบของ อะบาเมกติน ตอบโจทย์ ตั้งแต่ ราคายาไม่แพงหรือถูกที่สุดในกลุ่มยาหนอน (1 ลิตร 250-350 บาท) ร้านค้ามีกำไรดี จึงเป็นยาที่ถูกแนะนำให้ใช้บ่อย หาซื้อได้ง่าย รวมทั้งประสิทธิภาพที่ดี เพราะถ้าประสิทธิภาพไม่ดีตัวเลขนี้เกิดไม่ได้จากเหตุผลแค่ราคาถูกและร้านค้ามีกำไรดี อะบาเมกตินจึงไม่ใช่ยากระจอก แต่มันคือยาที่ไม่ธรรมดาในกลุ่มยาพื้น

อะบาเม็กตินถูกนำมาใช้ตั้งแต่หนอนที่ตายง่าย อย่าง หนอนชอนใบศัตรูยอดฮิตในกลุ่มพืชตระกูลส้มและมะนาวที่ปลูกกันเกลื่อนเมืองอยู่ตอนนี้ ซึ่งจริงๆแล้วหนอนชอนใบไม่ใช่ศัตรูที่น่ากังวลเลยในพืชตระกูลส้มซึ่งได้เปรียบตรงที่ต้นมีความแกร่งอยู่แล้ว ใบมันหนาและแกร่ง ต่อให้มันชอนเยอะแค่ไหนต้นก็ไม่ตายค่ะ ต่อไปชาวสวนส้ม มะนาวไม่ต้องกังวลแล้วนะคะกับหนอนชอนใบ แต่ถ้าเป็นแตงหรือพืชที่มีความแกร่งน้อยกว่าก็จะน่ากังวลกว่าค่ะ อะบาเม็กตินยังใช้กับหนอนเขียวหรือหนอนอื่นๆที่ตัวไม่ใหญ่มาก และไม่ดุร้ายมาก ฉีดอะบาเม็กตินตายเรียบค่ะ แต่ในบางพื้นที่ที่มีการใช้อะบาเม็กตินเยอะ ด้วยเหตุผลที่ใช้มานานและใช้เยอะมากๆๆๆ (อาจจะใช้ฆ่าทั้งหนอนและเพลี้ยไฟด้วย)ก็อาจจะทำให้เกิดการดื้อได้ในบางพื้นที่ ฉีดอะบาเม็กตินแล้วหนอนไม่ตาย ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่เปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่นที่ดีกว่าหรือราคาสูงกว่าอะบาเม็กติน ซึ่งก็อาจจะเป็น ฟิโปรนิล ซึ่งถือว่าเป็นยาที่มีความโดดเด่นหลายอย่างตั้งแต่ความสามารถในการควบคุมศัตรูพืชได้หลากหลายมาก ตั้งแต่ หนอน เพลี้ย และแมลงอื่นๆไปจนถึง มด ปลวกค่ะ ข้อดีอีกอย่างของฟิโฟรนิลมีความปลอดภัยสูงและกลิ่นไม่แรง จึงสามารถใช้พ่นศัตรูในบ้านได้ค่ะ ราคาก็จะสูงขึ้นมาอีกนิดค่ะ ลิตรละ 650-800 แต่ฟิโปรนิลก็ยังเป็นยาที่หาซื้อยากในบางพื้นที่เพราะยังมีขายไม่แพร่หลายค่ะ มีไม่กี่บริษัทที่มีทะเบียนค่ะ และเพราะความหายากนี่เองจึงทำให้ยังมีการใช้ไม่มาก ก็เลยยังไม่ค่อยดื้อค่ะ
กลุ่มยาหนอนอีกกลุ่มที่เรามักจะใช้บ่อย ก็คือ คลอร์ไพรีฟอส ยาตัวนี้เป็นยาที่เก่ามากและเข้ามามีบทบาทในตลาดหลังจากที่โมโนโครโตฟอสโดนแบนค่ะ ถ้าโมโนฯไม่โดนแบน คลอร์ไพฯ คงไม่เกิดค่ะ เป็นยาที่ใช้กับหนอนกอข้าวเป็นหลัก พืชอื่นใช้น้อยค่ะ แต่ก็มีใช้บ้างค่ะ อีกตัว คือ ไซเปอร์เมทริน 35% เป็นยาที่ใช้กับศัตรูได้หลากหลายเช่นกันทั้งหนอน เพลี้ย ไปจนถึงมด ปลวกแต่มันมีกลิ่นเหม็นจึงไม่เหมาะที่จะใช้ในบ้าน ไซเปอร์เป็นยาที่มีมานานโดยร้านค้ามักสร้างจุดขายว่าเป็นยาที่มีฤทธิ์สัมผัสตายหรือยาน็อคหรือหัวยาแล้วแต่จะเรียก ส่วนใหญ่ก็ใช้ในนาข้าวเป็นหลัก และถูกแนะนำให้ใช้ในพืชอื่นๆ เป็นยาอีกตัวที่สร้างกำไรที่ดีให้กับร้านค้า จึงทำให้เป็นยาที่ถูกแนะนำบ่อย ราคา 1 ลิตร ประมาณ 350 บาท
หนอนที่ถูกยอมรับในความโหดร้าย เพราะตายยาก อึดมากๆต้องยกให้ หนอนหนังเหนียว กับ หนอนใยผัก ศัตรูสำคัญของผักโดยเฉพาะคะน้า เรียกว่ายาหนอนตัวไหนที่จะประกาศศักดาต้องมาใช้กับหนอน 2 ตัวนี้เลยค่ะ ซึ่งแน่นอนว่ายาหนอนพื้นๆจะไม่สามารถทำอะไรหนอน 2 ตัวนี้ได้เลย ฉีดไปนี่ไม่ระคายผิวเลย แถมมันยังจะส่งยิ้มมาเยาะเย้ยเราอีกต่างหาก ยาที่จะใช้ฆ่าหนอนนี้ได้เราจึงยอมรับว่าเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงหรือมีความโดดเด่นมาก เรียกว่า ยาสเปเชียล กลุ่มนี้ก็จะมี 1. ฟลูเบนไดอะไมด์ (ชื่อการค้า ทาคุมิ) 50 กรัม 800 บาท (อัตราการใช้ 4-6 กรัม/น้ำ 20 ลิตร) 2. คลอร์เฟนนาเพอร์ (ชื่อการค้า เรมเพจ) 250 ซีซี. 950-1,000 บาท 3. สปินโนแซด (ซัคเซส) 250 ซีซี. 1,200 บาท 4. อินด๊อกซาคาร์บ (ชื่อการค้า แอมเมท) 250 ซีซี. 1,100 บาท และ 5. อีมาเม็กติน เบนโซเอท (ชื่อการค้า โปรเคลม) 250 ซีซี. 1,100 บาท ซึ่งยาที่ใช้ได้ดีในหนอนใยผักก็คือ แอมเมท ทาคุมิ ส่วนหนอนหนังเหนียวต้อง ซัคเซส เรมเพจ อีมาเม็กติน แน่นอนว่ายากลุ่มนี้ย่อมมีราคาสูงมากจนต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายเฉพาะพืชที่จำเป็นต้องใช้ค่ะ นั่นหมายถึงพืชที่มีมูลค่าผลตอบแทนสูงค่ะ พืชที่หนอนไม่โหดไม่จำเป็นต้องมาใช้ยากลุ่มนี้นะคะ
และยาที่หนึ่งยกให้เป็นยาดีที่สุดใน 3 โลกในวันนี้ต้องนี่เลยค่ะ เบลท์ เอ็กซ์เพิร์ท เพราะมันเอ็กซ์เพิร์ท และ ครบทุกดีจริงๆ ค่ะ เบลท์ เอ็กซ์เพิร์ทพัฒนาขึ้นมาเป็นยาที่มีสาร 2 ตัวบวกกันค่ะ ระหว่างฟลูเบนไดอะไมด์+ไทอะโคลพริด เรียกว่าพลังคู่เลยค่ะ ทั้งสุดยอดยาหนอน(ฟลูเบนไดอะไมด์) กับ สุดยอดยาเพลี้ย(ไทอะโคลพริด) แถม % ยาก็สูงมาก ตั้ง 24%ฟลูเบนไดอะไมด์ และ 24%ไทอะโคลพริด ขณะที่ ทาคุมิ เพียง 20%ฟลูเบนไดอะไมด์ เท่านั้น แถมราคาเบลท์ยังไม่แพงอีกต่างหาก ประมาณ ลิตรละ 6,000 บาท เท่านั้น ขณะที่ ทาคุมิ ราคา 50 กรัม 800 บาท แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ เบลท์ เป็น ยาดีใน 3 โลกได้ยังไงค่ะ และต้องบอกว่า เบลท์ ออกมาเพื่อแจ้งเกิดโดยเฉพาะจริงๆ
มาถึงตรงนี้คงจะทำให้พอมีแนวทางการใช้ยาหนอนได้นะคะ จะเลือกใช้ตัวไหนเทียบราคาก่อนค่ะว่าคุ้มค่าหรือไม่กับพืชที่ปลูก และ จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใช้ยาราคาแพงเกินไปกับศัตรูพืชที่ยาราคาที่ถูกกว่าก็สามารถจัดการได้ค่ะ
ยาทุกตัวมันมีคุณค่าในตัวของมันเองทุกตัว…อยู่ที่คนใช้จะมองเห็นคุณค่าและใช้ให้ตรงกับคุณค่าที่มันมีหรือไม่ค่ะ….ความสำเร็จในการใช้ยาหรือการกำจัดแต่ละชนิดขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบไม่ว่าจะเป็น การเลือกสารที่จะใช้ ต้องรู้ว่าวันนี้คุณควรใช้สารอะไร การสลับยาจะสลับอย่างไร วิธีการพ่น ช่วงจังหวะการพ่น รวมไปถึง การดื้อของยา ดังนั้น จึงมีบ่อยที่ยาตัวเดียวกันบางคนใช้ได้ผล บางคนใช้ไม่ได้ผล….ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่บอกค่ะ และประสบการณ์การใช้ยาของแต่ละคนคือปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จกับการใช้ยานั้นๆค่ะ…อย่าลืมว่า…ยาทุกตัวมันมีคุณค่าในตัวของมันเองทุกตัว…หาคุณค่าของมันให้เจอค่ะ…
โพสต์นี้อาจจะมีความเห็นต่างออกไปอีกมากมาย….แต่อย่างที่บอกตั้งแต่แรก…นี่คือ…ความเห็นและมุมมองของหนึ่งค่ะ…