เหล็กฉากเจาะรู (เหล็กฉากทำชั้น)

ถือได้ว่า เป็นวัสดุทำจากโลหะที่สามารถนำมาดัดแปลงใช้ได้ง่ายมาก เนื่องจากเจาะรูมาแล้ว ทำให้เราสามารถประกอบขึ้นรูปด้วยน็อตตัวผู้ (bolt) และน็อตตัวเมีย (nut) ได้ง่าย สามารถยึดเข้ากับผนัง แผ่นไม้ หรือวัสดุแผ่นอื่นๆได้ง่าย และการเจาะรูยังช่วยลดน้ำหนักโดยรวมอีกด้วย

เหล็กฉากเจาะรูพวกนี้จะทำการเคลือบสีมาแล้ว ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการทำสีอีกครับ

เหล็กฉากฯที่มีขายตามท้องตลาด จะขายความยาวเส้นละ 3 เมตร โดยเจาะรูทุก 5 ซม. เราจึงมักจะตัดเหล็กฉากฯ ให้ได้ความยาวที่สามารถหาร 5 ซม.ได้ลงพอดี เพื่อไม่ให้ตัดโดนบริเวณที่เจาะรูครับ

ขนาดของเหล็กฉากเจาะรู

เหล็กฉากที่เราเห็นขายกันตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างนั้นจะมีให้เลือกหลายขนาด(ความหนา) แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ความหนาที่แจ้งไว้มักจะไม่ตรงกับขนาดความหนาที่แท้จริง ผมจะขอเรียกเหล็กฉากฯแบบนี้ว่า “เหล็กไม่เต็ม” ส่วนเหล็กฉากที่หนาตามที่แจ้ง ผมจะขอเรียกว่า “เหล็กเต็ม”

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเหล็กที่เราเห็นอยู่ที่ร้านเป็นเหล็กเต็มหรือไม่ วิธีที่ผมมักจะใช้ก็คือ พกเวอร์เนียร์ไปวัดความหนาก่อนซื้อเสมอ หรือถ้ายกดูได้อาจจะดูจากน้ำหนักก็ได้ โดยข้อมูลความหนา น้ำหนัก และราคา ผมจะแจกแจงไว้ในตาราง ด้านล่างครับ

คลิกที่ตารางเพื่อดูรูปขยาย

 

การเลือกใช้

ก็ตรงไปตรงมาครับ ยิ่งหนามันก็ยิ่งแข็งแรง ยิ่งแพงและยิ่งหนัก แต่ถ้าเราออกแบบโครงสร้างได้ดี มีการค้ำยันที่เหมาะสมแล้ว จะช่วยให้โครงสร้างไม่จำเป็นต้องใช้เหล็กที่หนาที่สุดก็สามารถรับน้ำหนักได้พอสมควรครับ

คลิกที่ตารางเพื่อดูรูปขยาย ข้อมูลจาก
คลิกที่ตารางเพื่อดูรูปขยาย ข้อมูลจาก

การประกอบ

เราควรใช้น็อตตัวผู้ (bolt) และน็อตตัวเมีย (nut) เฉพาะสำหรับเหล็กฉากเจาะรู สำหรับการประกอบ ซึ่งส่วนใหญ่ร้านขายเหล็กฉากฯจะมีขายอยู่แล้ว บางร้านจะแถมฉากประกอบพร้อมกับน็อตมาเลยหากเราซื้อยกมัด (10 เส้น)

ภาพจาก http://www.pksteelgroup.com/

วิธีการประกอบก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ เพียงแค่เราเอาน็อตตัวผู้ (blot) และน็อตตัวเมีย (nut) มาขันยึดเหล็กฉากเอาไว้ด้วยกัน ถ้าเพื่อนๆอยากให้มุมที่เราประกอบได้ฉาก (ไม่เป๊ะหรอกนะ) ก็ให้เราใส่ฉากประกอบเข้าไปด้วย แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

คำเตือน

ตามข้อมูลข้างต้น เพื่อนๆจะเห็นได้ว่า เหล็กฉากเจาะรูสามารถรับน้ำหนักได้บ้าง และส่วนใหญ่ผู้จำหน่ายจะแนะนำให้ใช้ช่วงยาว ไม่เกิน 120 ซม. อย่างมาก 150 ซม. แต่หลายคนอาจจะเห็นผมใช้เหล็กฉากช่วงยาวกว่านั้นในรายการ ซึ่งอยู่นอกเหนือคำแนะนำและอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ผมแก้ปัญหาด้วยการออกแบบโครงสร้างเสริมต่างๆ และการใช้วัสดุอื่นๆเข้ามาช่วยรับน้ำหนัก หากเพื่อนๆจะนำเหล็กฉากไปใช้ โปรดใช้ความระมัดระวังให้มากๆนะครับ ผมไม่สามารถรับผิดชอบอันตรายที่เกิดขึ้นจากการที่เพื่อนๆผู้ชมนำเหล็กฉากไปใช้นอกเหนือคำแนะนำได้ครับ

โปรเจ็ค Meplus ใช้เหล็กฉากเจาะรู

อย่างที่บอกครับว่าเหล็กฉากเจาะรูเป็นวัสดุที่ค่อนข้างสำเร็จรูป ราคาไม่แพงและนำมาทำงานได้ง่าย ผมจึงใช้เหล็กฉากพวกนี้ค่อนข้างเยอะ แต่หลังๆทำโครงสร้างใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนเริ่มรู้แล้วว่า ใช้แค่เหล็กฉากฯคงไม่ได้ แต่เพื่อนๆสามารถดูไว้เป็นไอเดียได้ครับ

โปรเจ็กที่ผมใช้เหล็กฉากเจาะรูเยอะๆ มีดังนี้ครับ

  • “ตอนที่ 4 สตู ดี โอ” 
  • “ตอนที่ 12 เวิ้ร์คช็อป”
  • “ตอนที่ 25 ต่อเติมเวิ้ร์คช็อป (โครงสร้าง)”