วิธีเคลียร์ซับหมึกพริ้นเตอร์ Epson

วิธีเคลียร์ซับหมึกพริ้นเตอร์ Epson คิดว่าหลายๆท่านที่ใช้เครื่องพริ้นเตอร์ส่วนใหญ่คงเจอปัญหาซับหมึกเต็มกันอยู่บ่อยๆแน่นอน เพราะเมื่อมีการใช้งานพริ้นเตอร์สำหรับพริ้นเอกสารไปสักระยะ เซ็นเซอร์ที่จะคอยตรวจสอบซับหมึกจะฟ้องว่าซับหมึกเต็ม เมื่อซับหมึกเต็มแล้วเครื่องพริ้นเตอร์จะฟ้อง Error Code ขึ้นมาด้วยสัญลักษณ์ไฟกระพริบสลับระหว่างกระดาษหมดกับน้ำหมึกหมด ซึ่งจะไม่สามารถสั่งพิมพ์งานได้อีกต่อไป และไม่สามารถกดปุ่มใดๆบนเครื่องพริ้นเตอร์เพื่อทำให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ตามปกติ หรือจะใช้ซอฟต์แวร์เครื่องพิมพ์ทำการตรวจสอบก็ไม่สามารถทำได้

โปรแกรมเคลียร์ซับหมึกสำหรับพริ้นเตอร์รุ่น Epson L110, Epson L210, Epson L300, Epson L350, Epson L355 สามารถดาวน์โหลดได้ที่

พาสเวิร์ดดาวน์โหลดคือ varietypc.net

โปรแกรมเคลียร์ซับหมึกสำหรับพริ้นเตอร์รุ่น Epson L130, Epson L220, Epson L310, Epson L360, Epson L365 ดาวน์โหลดได้ที่

พาสเวิร์ดดาวน์โหลดคือ varietypc.net

โปรแกรมเคลียร์ซับหมึกสำหรับพริ้นเตอร์รุ่น Epson L120, Epson L220, Epson L310, Epson L311, Epson L361, Epson L363, Epson L561, Epson L563, Epson L810, Epson L811 ดาวน์โหลดได้ที่

พาสเวิร์ดดาวน์โหลดคือ varietypc.net

จะพบกับข้อความ ” กรุณาติดต่อศูนย์บริการเอปสันเพื่อตรวจสอบเครื่องพิมพ์ , เครื่องพิมพ์’s แผ่นซับน้ำหมึก ระยะเวลาการใช้งานสิ้นสุด กรุณาติดต่อส่วนงานสนับสนุนเอปสัน “

วันนี้ทางเว็บ VarietyPC.net ก็มีวิธีแก้ไขปัญหาซับหมึกเต็มของเครื่องพริ้นเตอร์ Epson มาฝากกัน ซึ่งเป็นวิธีเคลียร์ซับหมึกเต็มได้ง่ายๆ เพื่อนๆที่ใช้พริ้นเตอร์แท้งค์โรงงานอยู่ สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง ซึ่งสำหรับบทความนี้จะเป็นตัวอย่างพริ้นเตอร์ Epson L210

โดยเมื่อดาวน์โหลดและแตกไฟล์ RAR ออกมาแล้ว ก็ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ Adjprogcracked.exe

ตัวซอฟต์แวร์ก็จะถูกเปิดขึ้นมา แล้วคลิกปุ่ม Select เพื่อเลือกรุ่นพริ้นเตอร์

โดยพริ้นเตอร์รุ่นที่สามารถเคลียร์ซับหมึกได้จากซอฟต์แวร์ตัวนี้ก็จะได้แก่ Epson L110, Epson L210, Epson L300, Epson L350, Epson L355 โดยในบทความนี้จะเป็นพริ้นเตอร์ Epson L210

คลิกปุ่ม Particular adjustment mode

คลิกเลือกหัวข้อ Waste ink pad counter -> คลิกปุ่ม OK

ติ๊กถูกหน้าหัวข้อ Main pad counter -> คลิกปุ่ม Initialization

คลิกปุ่ม OK เพิ่มเริ่มขั้นตอนเคลียร์ซับหมึก

ตรงนี้จะใช้เวลาแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น ก็จะได้หน้าต่างแจ้งว่าให้ทำการปิดเครื่องพริ้นเตอร์แล้วเปิดใหม่ หลังจากนี้ก็จะสามารถสั่งพิมพ์งานได้ตามปกติแล้ว ง่ายใช่ไหมล่ะครับ

Note. เนื่องจากการใช้โปรแกรมเคลียร์ซับหมึกเพียงอย่างเดียว จะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ซึ่งอาจจะใช้งานต่อไปได้อีกสักระยะ ทางที่ดีควรเปลี่ยนแผ่นซับหมึกที่อยู่ภายในเครื่องพิมพ์ด้วย ซึ่งถ้าหากเกิดปัญหาเซ็นเซอร์ฟ้องอาการซับหมึกเต็ม แล้วไม่ดำเนินการเปลี่ยนแผ่นซับหมึกภายในเครื่องด้วย อาจมีน้ำหมึกเสียที่ค้างภายในแผ่นซับน้ำหมึกไหลออกจากเครื่องพิมพ์ ซึ่งจะทำให้เครื่องเสียหายได้ ซึ่งถ้าเกิดปัญหาดังกล่าว ผมขอแนะนำให้เพื่อนๆยกพริ้นเตอร์เข้าศูนย์เพื่อให้ทางศูนย์เปลี่ยนแผ่นซับหมึกให้บ้าง จะใช้งานได้ในระยะยาวด้วยนั่นเองครับ