โรคเน่าดำ,ยอดเน่า, เน่าเข้าไส้

โรคเน่าดำ,ยอดเน่า, เน่าเข้าไส้ เกิดจากเชื้อราไฟทอฟธอรา ปาลมิโวรา ทางวิชาการเรียกกลุ่มนี้ว่าราน้ำ (aquatic fungi)

ในการแพร่ระบาดเชื้อราจะสร้างสปอร์แบบมีหาง(zoospore)สามารถว่ายน้ำได้ เมื่อมีฝนตกก็จะเปิดปล่อยสปอร์ออกมา แยกกระจายกระเด็นตามน้ำฝนหรือว่ายไปยังส่วนต่างๆได้ ที่ไหนเหมาะสมก็จะฝังตัวเข้าไปและก่อให้เกิดโรค

สารฯกลุ่มที่เราใช้ในการป้องกันกำจัดหลักๆคือ

…..กลุ่ม A1 เฟนนิลเอไมด์ เป็นสารออกฤทธิ์ดูดซึมและมีการต้านทานสารฯข้ามกลุ่ม เมื่อใช้เป็นประจำ…..เมทาแลกซิลริดโดมิล เป็นตัวหลัก ที่เราใช้ส่วนใหญ่เป็นสารฯที่นำเข้ามาจากจีน มีราคาถูกทำให้มีการใช้พร่ำเพรื่อ จนเชื้อต้านทานต้องใช้อัตราสูงขึ้น แต่ในกล้วยไม้มีข้อจำกัด ถ้าใช้อัตราสูงจะมีผลกระทบต่อระบบราก ทำให้รากกุดได้ สำหรับกล้วยไม้รองเท้านารีอยากแนะนำให้ใช้ตัวหลัก เพราะไม้เรามีราคา ใช้ ริดโดมิล-เอ็ม(+แมนโคเซป)หรือจะเลือกสูตรใหม่ที่เค้าเปลี่ยนโครงสร้าง ริดโดมิล-โกลด์ ส่วนเบนาแลกซิลกัลเบน,….. ออกซาไดซิลแซนโดแฟน ทีมีจำหน่ายเป็นสูตร+แแมนโคเซป ในบางพื้นที่หาซื้อมาใช้ยาก

…..กลุ่มสารฯที่แนะนำให้ใช้สลับ กลุ่ม H5 คาร์บอกซิลิกแอซิดเอมายด์…..ไดเมทโธมอร์ปฟอรัม,อะโกรแบท(+แมนโคเซป)…..ไอโปรวาลิคาร์บอินเวนโต(+โปรปิเนป) ผู้ผลิตบอกว่าถ้าเชื้อราต้านทานกลุ่ม A 1ให้ใช้กลุ่มนี้สลับ ฟังมาว่า มีสารใหม่ในกลุ่มนี้ขึ้นทะเบียนผ่านแล้ว แต่ไม่รู้ว่าบ.ซินเจนทาจะใช้ชื่อการค้าว่าอะไร แมนดิโปรปามิด

…..การใช้สารฯกลุ่มสัมผัสเข้ามาแทรกก็เป็นทางเลือกที่ดีและช่วยยืดเรื่องความต้านทาน กลุ่ม M ออกฤทธิ์หลายจุดแบบสัมผัส แมนโคเซปไดเทน เอ็ม,…..แมนเซท ดี…..เพนโคเซป,….. โปรปิเนปแอนทราโคล,…..โฟลเพท

…..หรือ กลุ่ม U ยังไม่ทราบการออกฤทธิ์ ไซมอคซานิลเคอร์เซท มีอีกสารในกลุ่มนี้ที่นิยมใช้ คือ โฟซิทิลอะลูมิเนียมอาลีเอท เมื่อเปิดใช้แล้วจะต้องปิดปากถุงให้สนิท เพราะสารดูดความชื้นได้เร็ว กลายเป็นก้อนสีดำไม่ละลายน้ำ และฟอสฟอรัสแอซิดโฟลิ-อาร์-ฟอส, คิวโปรฟอส ทั้ง ๒ ชนิดเป็นปุ๋ยในรูปฟอสไฟต์ (PO3-) ห้ามใช้พร้อมกับปุ๋ย สารกลุ่มนี้ใช้กระตุ้นให้กล้วยไม้สร้างภูมิต้านทาน (phytoalexin) จึงใช้ในการป้องกันการเกิดโรคมากกว่าการรักษา

…..ถ้าปัญหาหนักหนามากก็คงต้องใช้บริการกลุ่ม C ยับยั้งระบบหายใจ C 3 อะซอคซีสโตรบินอะมิสตา,…..ไพราโคลสโตรบินเฮดไลน์,….. คริโซซิมเมทธิลสโตรบี้,…..ไตรฟลอกซีสโตรบินฟลิ้น,….. ฟาโมซาโดนอิเควชั่น(+ไซมอกซานิล),…..ฟีนามีโดนซีเคียว(+แมนโคเซป) ข้อจำกัดเหมือนกลุ่ม A 1 เลือกใช้สารใดสารหนึ่งและไม่ใช้ซ้ำในกลุ่มเดียวกัน ไม่ใช้ซ้ำต่อเนื่องกันเกิน 2 ครั้ง

วันนั้นได้แนะนำอาเจ็กหยวยว่ามีสารชีวภัณฑ์เชื้อราปฏิปักษ์ ไตรโคเดอร์มา ฮาเซียนัม มีทั้งแบบเชื้อน้ำสำเร็จรูปพร้อมใช้ หรือแบบผงหัวเชื้อมาขยายเชื้อเอง หรือเชื้อเลี้ยงสำเร็จมาผสมใช้เอง เชื้อนี้มีความสามารถควบคุมเชื้อสาเหตุโรคพืชในดินหลายชนิด เช่น ไฟทอฟธอรา, พิเทียม, สเคลอโรเทียม, ฟิวซาเรียม ใครสนใจลองสอบถามราคา วิธีการใช้ การจัดส่ง หรือจะขอให้เมล์ข้อมูลให้ ติดต่อ คุณอารีรัตน์ 08 5289 5926, คุณประชุม 08 1014 6410, 0 3428 1053-4 ต่อ 3405