Harddisk Western 1TB model WD10EARS มีปัญหากับ XP

WESTERN DIGITAL 1 TB WD10EARS SATA ll / 64MB NCQ Green Power ถ้าเอามาลงวินโดว์ ตัวนี้จะมีปัญหากับ XP ครับ เห็นบอกกันว่าจะช้ามากๆ
ต้องใช้การ Format แบบพิเศษโดยใช้โปรแกรมฟอร์แมตของ WD เอง
ถ้าจะเอามาลง Windows XP จะต้องฟอร์แมตด้วยโปรแกรม Advance Format ก่อนด้วยนะครับ ไม่งั้นพอลง Windows XP เสร็จแล้ว การใช้งานต่างๆจะทำได้ช้ามากๆ เนื่องจากรุ่น Green ที่มีแคช 64MB จะออกแบบมาให้ใช้กับ Windows Vista หรือ 7 เท่านั้น ถ้าจะเอามาลง XP ต้องฟอร์แมตด้วย Advance Format ก่อน

http://www.wdc.com/advformat

ใส่ Jumper ตรงตำแหน่ง 7-8 แล้วติดตั้ง Windows XP

แต่บางท่านที่ใช้แล้ว ก็ยังช้าอยู่ ไม่ค่อยเวิร์ค

เนื่องจากฮาร์ดดิสก์จะมีขนาดของเซ็คเตอร์ (Sector) หรือพื้นที่บันทึกข้อมูลที่แบ่งย่อยจากรอบวงการเขียนข้อมูลบนจานดิสก์ (เรียกว่า Track) ที่มีการขยับขนาดขึ้นเป็น 4K ในขณะฮาร์ดดิสก์ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันก่อน Windows XP จะมีขนาดสูงสุด 512B เท่านั้น เหตุผลที่ต้องเพิ่มขนาดของเซ็คเตอร์แบบก้าวกระโดดก็เนื่องจากขนาดของเซ็ค เตอร์ที่ 512B เหมาะกับฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาด 10-100GB แต่ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ทั่วไปก็จะมีความจุตั้ง 500GB เข้าไปแล้ว โดยสูงสุดอยู่ที่ 2TB นั่นหมายความว่า มันถึงเวลาที่จะต้องขยับขนาดของเซ็คเตอร์ให้ได้สมรรถนะการทำงานที่สอดคล้อง กับความต้องการใช้ขนาดความจุที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลแล้ว

และนั่นคือ เหตุผลสำคัญที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์ต้องขยายขนาดเซ็คเตอร์เพิ่มขึ้นเป็น 4K เนื่องจากมันหมายถึงการจัดการกับพื้นที่ส่วนย่อยที่ใหญ่ขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพความเร็วในการทำงานโดยรวมเร็วขึ้นด้วย (เปรียบเทียบการทำงานของหัวอ่าน/เขียนครั้งละ 512B กับ 4K ก็จะเห็นได้ทันทีว่า มันดีกว่าอย่างไร?) สำหรับผู้ใช้ Windows XP ปัญหาที่พบก็คือ ในขณะที่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้มีขนาดเซ็คเตอร์ 4K แต่ XP ทำงานกับเซ็คเตอร์ทีมีขนาด 512B ดังนั้น มันก็แค่ทำให้มองเห็นเซ็คเตอร์เป็น 512B โดยในการอ่านข้อมูล ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่หากเป็นการเขี่ยนข้อมูลมันจะช้าลงถึง 10% เป็นอย่างน้อย เนื่องจากโหมดการจำลองการทำงานจะต้องมีการเขียนข้อมูล 2 ครั้ง ซึ่ีงคงไม่คุ้มกับการลงทุนฮาร์ดดิสก์ทีมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อแลกกับการทำงานช้าลง

ถ้าใช้ Windows 7 ไม่มีปัญหานะครับ