สร้าง Windows 7 PE ที่ไม่ต้องใช้ WAIK

* Windows 7 PE หรือ Mini7 นั้นโดยปกติการสร้างต้องใช้ Windows AIK ซึ่งต้อง Download มาจาก Microsoft
“โอ้ว ไม่นะ!”
บางท่านนึกในใจเพราะไม่อยากจะเอามาติดตั้งให้มันเปลืองเนื้อที่และเสียเวลา download ดังนั้นจึงไม่ขอแนะนำพวก WinBuilder หรือ My_PE3 ที่ต้องใช้ WAIK และ file มีขนาดเบ่อเริ่มเทิ่ม แต่จะใช้ My7-PE ที่ไม่ต้องใช้ WAIK แต่ใช้ DISM ที่มีอยู่แล้วใน Windows 7 และ Vista แทน (โอ้ว ไม่นะ! เล่นง่ายอีกแล้ว)

* My7_PE จะสร้าง Windows 7 PE โดยใช้ 1 ใน 2 อย่างนี้ คือ Install.Wim ในแผ่นติดตั้ง แต่ถ้าไม่มีแผ่นติดตั้งและ OS ของเราเป็น Windows7 แล้วไซร้ My7_PE ก็จะใช้ Windows RE ที่แอบอยู่ในระบบปฏิบัติการของเราแทน (มันเอาอีกแล้ว แอบไว้โดยไม่บอกอีกแล้ว)

* เชิญ download file ขนาดเล็กกระจิ๊ดริ๊ดแค่ 8.57 MB ของ My7_PE ได้ที่ (ของฟรีเหมือนเดิม)

(อย่าลืมของคุณเพื่อนชาวอาเซียนของเรา, tsetya จาก Indonesia)

* เมื่อ download ตัวติดตั้งมาได้แล้วก็ double click เพื่อแตก file ออกมาจะได้ folder ชื่อ “My7_PE” ขนาด 35.7 MB (Compress ได้ยอดมาก)
*** จำไว้ว่าชื่อของ Path ที่จะมาถึง Folder นี้ ไม่ควรมีเว้นวรรค ***

* ในการสร้าง Win7PE นั้นปกติเราจะใส่ Package ของ Program ต่างๆของ Microsoft ที่เป็น .cab และ .msu ลงไปได้ แต่ตอนนี้เราเอาง่ายเข้าว่าไว้ก่อน โดยจะติดตั้งแบบ Compact ที่ง่ายที่สุดก่อน ซึ่งหน้าตาที่เสร็จแล้วจะเป็นดังรูป

* เริ่มแรก run bat file ชื่อ “my_7PE” (ชื่อก็บอกอยู่แล้ว หน้าตาก็จัดอยู่ในประเภท “เฉิ่ม”) โดย run as administrator หรือไม่ก็ปิด UAC เสีย (ทำกันเป็นนะ?)

* หลับหูหลับตากดปุ่มมั่วๆ ไป 1 ปุ่ม ก็จะได้หน้าต่อมา (โปรดดูคำอธิบายใต้ภาพ)

เบอร์ 1 ก็คือใช้ PE Image จาก Windows 7 ของเราที่ติดตั้งลงไป หมายความว่าจะใช้ WinRE ที่แอบอยู่ โดยถ้าเราติดตั้ง Windows แบบมี System Partition 100 MB มันก็จะไปเอา Image จาก Partition นี้มาใช้ แต่หากไม่มี Partition นี้ มันก็จะไปเอา Image จาก Drive C: มาทำแทน (ฉลาดมากนะนี่)
เบอร์ 2 ก็คือใช้ Source ในการทำ Windows 7 PE มาจาก Windows 7 ที่ติดตั้งลงไปของเรา หมายความว่า จะใช้ file ระบบทั้งหมดจาก OS ของเรา (ของเดิมโม้มากไป แก้ไขหน่อยจ้ะ)
เบอร์ 3 ก็คือการสร้างขนาดของ Scratch ของ Drive X: ที่จะใช้ในการทำงานของ Windows 7 PE ค่าปกติอยู่ที่ 128 MB (เดี๋ยวไปเพิ่มมันก่อน เพราะถ้าขนาดเล็ก การใช้ Program จะไม่หลากหลายเพราะถูกจำกัดไว้ที่ขนาด)
เบอร์ A เอาไว้เพิ่ม Program ต่างๆ เมื่อสร้าง Boot Image ในเบื้องต้นของ Win7PE เสร็จแล้ว (คงไม่ยุ่งกับมันในตอนนี้)

* หากเลือกเบอร์ 1 ก็จะให้เลือกว่าจะใช้ WinRE Image จากไหน (ยังไม่ยุ่งกับมัน)
หากเลือกเบอร์ 2 ก็จะให้เลือกว่าจะเอา Source File จากไหน (ยังไม่ยุ่งกับมัน)
ตามที่เกริ่นไว้ กดปุ่มเบอร์ 3 แล้วตามด้วย [Enter] จะได้หน้าจอต่อมาดังนี้

* เลือกเบอร์ 5 แล้วกด [Enter] เพราะเน้นปริมาณมากที่สุดไว้ก่อน ใช้หรือไม่ใช้ค่อยว่ากัน

* ขอวิสาสะถือเอาเองว่าทุกท่านใช้ Windows 7 กันอยู่แล้ว เราเพียงแค่กด [Enter] โดยไม่ต้องใส่ Option หมายเลขใดๆ ก็จะเป็นการสร้าง PE โดยใช้ Option ตาม 1, 2 และ 3 ดังรูปถ้ดมา ดูที่หัว นี่คือ Step ที่ 1 คือการ Copy Image ของ WinRE ที่ซ่อนเอาไว้ช่วยแก้ไขเวลา Windows 7 มีปัญหา

* เมื่อเริ่มทำงานจะมีการสร้าง Folder ขึ้นมา 3 Folder ชื่อ mnt_boot, mnt_inst และ PE_iso ตามรูป

*** สำคัญมาก *** หากเกิดปัญหาไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ Computer ดับ หรือ Restart ขึ้นใหม่ระหว่างการสร้างนี้ จะทำให้ไม่สามารถทำงานต่อได้ เนื่องจากมี Wim Image ที่ Mount ค้างเอาไว้อยู่ จะ delete ทิ้งก็ไม่ได้ ลองดูเถอะ
ดังนั้นให้พิมพ์คำสั่งข้างล่างนี้ใน Command Prompt ที่เป็นเป็น Administrator เพื่อ Unmount เสียก่อน (ใช้ได้กับอย่างอื่นด้วย เช่น 7Lite หรือ nLite หรืออะไรก็ตามที่ได้มีการ Mount Wim Image ทิ้งเอาไว้)

โค๊ด:
dism /unmount-wim /mountdir:<Mount Path Folder> /discard

คือให้แทนที่ <Mount Path Folder> ด้วย Path ของ Folder ที่ Mount ในตัวอย่างนี้จะต้องเป็น
dism /unmount-wim /mountdir:Z:My_7PEmnt_boot /discard    เป็นต้น
จากนั้นแล้วให้ delete Folder ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ทั้ง 3 Folder ทิ้งแล้วเริ่มต้นใหม่

* ขั้นตอนการทำงานทั้งหมดมากมาย 7 ขั้นตอนที่จะทำโดยอัตโนมัติ ใช้เวลาไม่น่าเกิน 5 นาที (ไม่จับภาพมาให้ดูเพราะเปลืองเนื้อที่ใน Web และที่สำคัญ จับภาพไม่ทัน แหะ แหะ ) แต่เมื่อเสร็จแล้ว จะขึ้น STEP 8 หน้านี้ให้เลือกว่าจะเก็บ Image ที่สร้างไว้ไหม? เลือกเอาตามใจชอบ เพราะเราไม่มีความจำเป็นต้องใช้อีก หรือจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็ได้

* หากกด “D” แล้วกด [Enter] ก็จะลบ Image ทิ้ง แต่หากกด [Enter] เฉยๆ ก็จะ Save Image ตามรูปนี้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร มันก็จะต้อง Unmount Wim ให้เรา

* หลังจาก Unmount Wim โดยอัตโนมัติเสร็จแล้วก็ขึ้นให้เราเลือกว่า Windows 7 PE ที่เราผลิตออกมาแล้วจะเอาไปเก็บไว้อย่างไรก็ตามแต่ใจเราปรารถนา ในที่นี้เราจะ Save เป็น iso เอาไว้ใช้ในการสร้าง Multi-Boot ของเราต่อ ก็เลือกเบอร์ 3 แล้วกด [Enter]

* มันก็จะทำโน่นทำนี่ทำนั่นของมันไปจนเสร็จ แล้วเราก็กด [Enter] เป็นอันว่าเสร็จพิธีกรรมการปลุกเสก Windows 7 PE โดยไม่ต้องใช้ WAIK

* แต่…เอ…เอ่…เอ้…เอ๊…เอ๋ แล้ว Image ที่ Save ไว้กับ ISO file ที่ได้ไปอยู่ไหนเล่าครับ คำตอบอยู่ที่นี่ครับผม…