ซ่อม Flash Drive

Flash Drive เสียเปิดไม่ติดอย่าเพิ่งทิ้ง  มีวิธีคืนชีพให้กับ FlashDrive ของทุกคนที่เสีย

• ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันผู้ใช้ส่วนใหญ่จะมีธัมบ์ไดรฟ์ หรือแฟลชไดรฟ์ไว้สำรองข้อมูลกันแทบทุกคน อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่า หน่วยความจำสำรอง ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์หรือโซลิดสเตท ก็ไม่อาจหนีสัจธรรมที่ว่า ใดๆ ในโลกล้วนอนิจจังสังขารไม่เที่ยง แฟลชไดรฟ์ก็มีโอกาสที่จะพังหรือเกิดข้อผิดพลาดจนใช้การไม่ได้เช่นกันเพียง แต่โอกาสน้อยกว่าฮาร์ดไดรฟ์เท่านั้นพวกเราเคยฟังเรื่องของการกู้ข้อมูล หรือคืนชีพให้ฮาร์ดดิสก์ด้วยวิธีต่างๆมามากแล้ว ตั้งแต่ใช้ซอฟต์แวร์แก้ไขไปจนถึงแช่ตู้เย็น Huh?แต่ครั้งนี้นายเกาเหลามีวิธีคืนชีพแฟลชไดรฟ์มาฝากเพื่อน ๆ ครับ

•ปัญหา แฟลชไดรฟ์เดี้ยงในลักษณะที่พอจะเยียวยาได้ สาเหตุ และอาการที่พบก็คือในขณะที่ต่อธัมบ์ไดรฟ์ถ่ายโอนไฟล์อย่างเมามันอยู่นั้น จู่ ๆ Windows XPก็แช่แข็งตัวเองซะงั้น พอบูตเครื่องเสร็จ My Computer ตรวจพบว่าธัมบ์ไดรฟ์มีความจุเหลือ 0 เมกะไบต์แม้จะพยายามฟอร์แมตมันใหม่ก็ไม่สำเร็จ…หรือจะซื้อของใหม่ไปเลย

อย่าง ไรก็ตาม ก่อนด่วนตัดสินใจทำเช่นนั้นนายเกาเหลาอยากให้ลองใช้วิธีต่อไปนี้ดูก่อนจะดี ไหมครับอย่างน้อยจะได้ถือว่า พยายามแล้ว โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ดาวน์โหลด และติดตั้งยูทิลิตีชื่อว่า HP Drive Key Boot ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้
ดับเบิลคลิ้กไอคอนโปรแกรมบนเดสก์ทอป เลือกแฟลชไดรฟ์ที่ต้องการซ่อม ภายใต้เซ็กชัน Device
2. เลือกระบบไฟล์ที่ต้องการฟอร์แมตให้กับไดรฟ์ ซึ่งได้แก่ FAT FAT32 หรือ NTFS
3. เลือกเช็กบ็อกซ์ Quick Format
4. คลิ้กปุ่ม Start ของโปรแกรม

หลังจากฟอร์แมตเสร็จแล้ว ทดลองใช้งานดูนะครับ ซึ่งถ้ายังไม่ได้ ให้เพื่อน ๆ ทดลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. เชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์เข้ากับพอร์ตยูเอสบี
2. เรียกโปรแกรม HP Drive Key Boot Utility ภายใต้โฟลเดอร์ HP System Tools
3. โปรแกรมจะแนะนำขั้นตอนการแฟลชเฟิร์มแวร์ ตลอดจนการทำให้บูตได้ เพียงแค่คลิ้กตามขั้นตอนของมันเท่านั้นครับ

ใน ระหว่างที่โปรแกรมสอบถามเกี่ยวกับแฟลชไดรฟ์จะมีการร้องขอให้เลือกชื่ออักษร ไดรฟ์ที่แฟลชไดรฟ์ใช้อยู่ (E: F:…)ถ้าดรอปดาวน์ของโปรแกรมไม่มีการแสดงชื่ออักษรของแฟลชไดรฟ์ออกมานั่นอาจ หมายความว่า แฟลชไดรฟ์เสียบไม่แน่นหรือเป็นแฟลชไดรฟ์ที่โปรแกรมมองว่าเป็นชนิด “fixed disk” วิธีตรวจสอบว่าแฟลชไดรฟ์ของเพื่อนอยู่ในสถานะใด สามารถทำได้โดยดับเบิลคลิ้กบนไอคอน MyComputer บนเดสก์ทอป คลิ้กขวาบนไอคอนของแฟลชไดรฟ์ตัวปัญหา เลือกคำสั่งProperties ชนิดของไดรฟ์จะแสดงขึ้นมา ถ้าไดรฟ์ถูกระบุว่า เป็น “fixeddisk” หรือ “local disk” ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการกำหนดชื่ออักษรไดรฟ์ (driveletter) ให้กับแฟลชไดรฟ์ของคุณ ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนต่อไปนี้ก่อนจึงจะไปใช้ HP Drive Key Boot Utility ได้ครับ รายละเอียดมีดังนี้

1. เชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์เข้ากับพอร์ต USB
2. ล็อกอินระบบเป็น Administrator
3. เลือก Start -> Control Panel -> Administrative Tools -> Computer Management
4. เลือก Computer Mangagement (local) -> Storage -> Disk Management (local)
5. เลือก Change/Add Drive Letter สำหรับแมปดิสก์ให้กับแฟลชไดรฟ์
6. เลือกชื่ออักษรไดรฟ์ที่ต้องการ

•ปกติ ซอฟต์แวร์ HP Drive Key Boot Utilityได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับไดรฟ์ของ HP เท่านั้นแต่มันดูเหมือนว่าจะสามารถใช้ฟอร์แมตแฟลชไดรฟ์ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ใน ท้องตลาดได้ด้วย แม้แต่การ์ดหน่วยความจำของกล้องดิจิตอลนายเกาเหลาแนะนำทิปนี้ ก็เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการแก้ปัญหาเท่านั้นซึ่งหากมันใช้ได้กับผู้ ที่กำลังประสบปัญหาในลักษณะนี้อยู่ก็น่าจะเป็นการดียิ่ง แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ได้เจอปัญหานี้ อย่างน้อยที่สุดคุณผู้อ่านก็ได้ทราบว่า ปัญหานี้ยังมีโอกาสแก้ไขได้เหมือนกันขอให้โชคดีนะครับ