วิธีแก้ไวรัส MSN สำหรับคนที่รับไฟล์ Image29.zip

วิธีแก้ ให้ทำดังนี้ครับ

1. ให้กดปุ่ม ctrl+alt+del 1 ครั้ง เพื่อเรียกหน้าต่าง Windows Task Manager ขึ้นมานะครับ จากนั้นดูในแถบ Process แล้วพยายามหาไฟล์ชื่อ mcrsvc.exe ที่กำลังทำงานอยู่

เมื่อเจอไฟล์ชื่อนี้ในกรอบสี่เหลี่ยมของแถบ Process แล้ว ให้กดปุ่ม End Process ที่มุมด้านล่างขวาของหน้าต่างนะครับ เพื่อหยุดการทำงานของไฟล์ตัวนี้ เวลาเราตามไปลบมัน จะได้ลบได้ ไม่เช่นนั้น Windows จะไม่ยอมให้ลบไฟล์ตัวนี้

2. เปิดไอค่อน My Computer  ตรงแถบ File  Edit  View  Favorites  Tools  ให้เลือก Tools แล้วเลื่อนลงไปหาคำว่า Folder Option จะมีแถบ General  View  File Types  Offline Files  ให้เราเลือกแถบ View นะครับ  ในกรอบสี่เหลี่ยมใหญ่ๆด้านล่างที่มีชื่อว่า Advanced settings ใต้ไอค่อนโฟลเดอร์รูปแฟ้มสีเหลือง ที่ชื่อว่า Hidden Files and folders จะมีวงกลมให้แต้มจุดอยู่ ให้เราเลือกแต้มจุดในวงกลมที่เขียนว่า Show hidden files and hidden folders จากนั้นไฟล์ระบบและไฟล์ที่ล่องหนอยู่จะปรากฎเป็นสีเทาจางๆ

3. เข้าไปค้นหาไฟล์ ชื่อ mcrsvc.exe  ที่เป็นสีเทาๆจางๆ ใน Path ตามนี้ครับ C:\ Windows \ system32 เมื่อเจอแล้วก็ให้ลบทิ้งครับ ถ้ามันไปอยู่ใน Recycle bin อีก ก็ให้ตามไปลบในถังขยะอีก จากนั้นย้อนกลับไปทำตามขั้นตอนข้อ 2 ครับ เพียงแต่คราวนี้เราย้ายจุดจากวงกลม Show hidden files and hidden folders ด้านล่างไปไว้ที่วงกลมด้านบน ที่เขียนว่า Donot Show hidden files and hidden folders แทน ทีนี้ ไฟล์ระบบและไฟล์ที่ล่องหนอยู่ก็จะไม่มาเกะกะให้เห็นอีก

4. กดปุ่ม Start ที่มุมด้านล่างซ้ายของจอภาพ เลือก All Programs และเลือกคำสั่ง Run พิมพ์คำว่า regedit ใน ช่องว่างแล้วกด enter จากนั้น ให้ไปตาม Path ดังนี้ครับ HKEY_LOCAL_MACHINE \ SOFTWARE \ MICROSOFT \ WINDOWS \ CURRENT VERSION \ RUN

จากนั้นหาค่า Value ทางขวามือที่เขียนว่า Logical Disk Browser   Reg_sz  mcrsvc.exe เมื่อเจอแล้วก็ให้คลิ๊กขวาเลือก Delete ลบทิ้งนะครับ เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ สำหรับผู้ที่เผลอกดรับไฟล์ Image29.zip ที่เป็นโทรจัน มาจากเพื่อนใน MSN