ธาตุแคลเซี่ยม Ca

เป็นธาตุอาหารรอง จากธาตุอาหารหลัก N , P , K ซึ่งมาจากองค์ประกอบหลายชนิด ที่เรารู้จักกันมากในกลุ่มของเกลือแคลเซี่ยมอิสระ พวกปูนต่างๆ ได้แก่ หินปูน โดโลไมท์ ยิปซั่ม ฯลฯ ธาตุแคลเซี่ยมเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผนังเซลล์ อยู่ในรูปของของ แคลเซี่ยมเพคเตต ช่วยในการแบ่งเซลล์ ช่วยในการสร้างโปรตีน และช่วยในการทำงานของเอมไซม์
ธาตุแคลเซี่ยมที่อยู่ในดิน มี 2 รูป คือ อินทรีย์แคลเซี่ยม พืชเอาไปใช้ประโยชน์ได้น้อย ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของไพติน และแคลเซี่ยมเพคเนต พืชจะนำไปใช้ได้จะต้องถูกจุลทรีย์ย่อยสลายเปลี่ยนจากอินทรีย์แคลเซี่ยมไปเป็น อนินทรีย์แคลเซี่ยมก่อน จะอยู่ในรูป “แคลเซี่ยม ไอออน”หน้าที่สำคัญ
1.เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผนังเซลล์ ช่วยในการแบ่งตัวของเซลล์ โดยเฉพาะการเจริญเติบโตของยอดหรือปลายราก / ทำให้ผนังเซลล์ตึง มีผลทำให้ลำต้นพืชแข็ง
2.หน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับโครงสร้างของผลไม้
3.ช่วยเพิ่มการติดผล ช่วยป้องกันผลร่วง ผลแตก
4.ช่วยในการสร้างราก การแตกกิ่ง สร้างตา สร้างดอก
5.มีบทบาทที่สำคัญในระยะการเจริญเติบโตและการออกดอกของพืช
6.ช่วยย่อยธาตุไนโตรเจน / ลดการดูดดึงธาตุ โปแตสเซี่ยม

อาการของพืชที่ขาดธาตุแคลเซี่ยม
1.จะเกิดกับยอดและใบอ่อนที่แตกมาใหม่จะหดสั้นและเหี่ยว
2.ใบอ่อนจะมีสีเขียวแต่ปลายใบจะเหลือง ใบอ่อนบิดเบี้ยว ขอบใบม้วนลงล่าง ขอบใบขาดเป็นริ้ว แห้งขาวหรืออาจเป็นจุดสีน้ำตาลตามขอบใบ ยอดแห้งตาย
3.รากสั้น ไม่เจริญเท่าที่ควร รากจะโตหนาสีน้ำตาล พืชลงหัว เช่นผักกาดหัว หอม กระเทียม แสดงอาการไม่ลงหัว หรือลงหัวแต่หัวจะไม่สมบูรณ์
4.อาการก้นเน่าในมะเขือเทศ,แตงโม,พริก,แตงกวา ไส้เน่าของกระหล่ำดอก ต้นคื่นช่ายอาการไส้ดำ แครอทอาการฟ่ามที่หัว มันฝรั่งจะมีสีน้ำตาลตรงกลางหัว ฯลฯ
5.อาการในพืชไร่ ต้นจะแตกเป็นพุ่มแคระเหมือนพัด
6.ในระยะออกดอก ติดผล ถ้าพืชขาดแคลเซี่ยม ตาดอกและกลีบดอกจะไม่พัฒนา ดอกและผลจะร่วง

สภาพแวดล้อมที่พืชขาดธาตุแคลเซียม
1.เมื่อให้ธาตุไนโตรเจน และ โปแตสเซี่ยม มากเกินไป
2.เมื่อพืชแตกใบอ่อน (แม้ว่าใบแก่จะมีธาตุแคลเซี่ยมอยู่ก็ตาม)ต้องให้ธาตุแคลเซี่ยมอยู่เสมอ (เหตุเพราะธาตุแคลเซี่ยมเป็นธาตุที่ไม่เคลื่อนย้ายในพืช)
3.ธาตุแคลเซี่ยม จะมีความสมดุลย์กับ ธาตุโบรอน และธาตุแม็กนีเซี่ยม ถ้าไม่มีความสมดุลย์กันพืชจะแสดงอาการผิดปกติ
4.ธาตุแคลเซี่ยมจะสูญเสียไปในดิน กลายเป็นแคลเซี่ยมคาร์บอเนต ซึ่งพืชไม่สามารถดูดเอาไปใช้ได้ เช่นเดียวกันในดินที่มีสภาพเป็นกรด จะตรึงธาตุแคลเซี่ยมไว้ ทำให้พืชไม่สามารถดูดไปใช้ได้