อักษรย่อ EC,SC,SL,SG,WP,WG,GB บนฉลากสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชเหล่านี้คืออะไร

อักษรย่อเหล่านี้คือชื่อรูปแบบสูตรผสมแต่ละชนิด นิยมใช้ระบบอักษรย่อเป็นอักษรอังกฤษ 2 ตัว กำหนดโดยกลุ่มผู้ผลิตสารเคมีการเกษตรนานาชาติ หรือ GIFAP โดยแบ่งตามลักษณะทางกายภาพและการนำไปใช้งาน ยกตัวอย่างอักษรย่อดังต่อไปนี้ ได้แก่…..

EC: Emulsifiable Concentrate สูตรชนิดน้ำมันเข้มข้น เป็นของเหลวที่ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อทำการเจือจางด้วยน้ำก่อนนำไปใช้ จะได้สารอิมัลชั่นมีลักษณะขุ่นขาว


SC: Suspension Concentrate สูตรชนิดของเหลวข้น เป็นสารผสมแขวนลอยของสารออกฤทธิ์ในของเหลว ต้องไม่ตกตะกอนเมื่อนำไปเจือจางด้วยน้ำก่อนการใช้งาน *การแยกตัวนอนก้นแข็งที่เขย่าให้เข้ากันไม่ได้ เป็นข้อสังเกตอย่างหนึ่งของการเสื่อมคุณภาพของสารกาจัดศัตรูพืช

SL: Soluble Concentrate สูตรชนิดของเหลวละลายน้ำ เป็นของเหลวที่ผสมเป็นเนื้อเดียวกันเมื่อนำไปเจือจางละลายน้ำ สารออกฤทธิ์จะละลายน้ำโดยตรง สารละลายที่ได้จะใส

SG: Water Soluble Granules สูตรชนิดเม็ดละลายน้ำ เป็นรูปเม็ด ต้องผสมน้ำก่อนใช้ สารออกฤทธิ์ละลายน้ำได้ดี แต่มีบางส่วนของสารไม่ออกฤทธิ์ในสูตรผสมที่ไม่ละลายน้ำ

WP: Wettable powder สูตรชนิดผงผสมน้ำ เป็นรูปผง เมื่อจะใช้ต้องเจือจางด้วยน้ำ ได้สารละลายในรูปของสารผสมแขวนลอย

WG: Water Dispersible Granules สูตรชนิดเม็ดผสมน้ำ เป็นรูปเม็ด มีคุณสมบัติและการผลิตเช่นเดียวกับ WP เพียงแต่ทำออกมาเป็นเม็ด

GB: Granular Bait สูตรชนิดเยื่อพิษสาเร็จรูปชนิดเม็ด มีลักษณะเป็นเม็ดโดยจะใช้สารออกฤทธิ์ผสมกับอาหารหรือวัสดุที่สัตว์นั้นชอบ แล้วทำเป็นเม็ด