Load Cell

Load Cell คืออะไร

โหลดเซลล์ คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนจากแรงหรือน้ำหนักที่กระทำต่อตัวโหลดเซลล์ เป็นสัญญาณทางไฟฟ้า ทางเราสามารถนำสัญญาณทางไฟฟ้านี้ไปจ่ายเข้าจอแสดงผล Display แสดงค่าเป็นน้ำหนักหรือแรงที่กระทำให้คนเห็นได้

โหลดเซลล์ถูกสร้างมาจาก Strain Gauge ที่จัดเรียงวงจรในรูปแบบวงจรวิจสโตน บริดจ์ (Wheatstone Bridge) ซึ่งสามารถแปลงค่าแรงกด หรือแรงดึง ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า

Load cell สามารถเอาไปประยุกต์ทำเครืองชั่งตวงในอุตสาหกรรมได้ (วัดแรงกด Compression) หรือ ใช้ทดสอบวัสดุ (วัดแรงดึง Tensile) ได้อีกด้วย การทดสอบความแข็งแรงของชิ้นงาน การทดสอบการเข้ารูปชิ้นงาน (Press fit) ใช้สำหรับงานทางด้านวัสดุ โลหะ ทดสอบโลหะ ชิ้นส่วนรถยนต์ วิศวกรรมโยธา ทดสอบคอนกรีต ทดสอบไม้ ฯลฯ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากงานภาคอุตสาหกรรม

ถ้าคุณกำลังจะซื้อโหลดเซลล์ ห้ามพลาด! เรามีคู่มือแนะนำวิธีการเลือกซื้อโหลดเซลล์ ที่อธิบายถึงแต่ละขั้นตอนในการเลือก รวมถึงความสำคัญของสเปคโหลดเซลล์ที่คุณกำลังมองหา โหลดเซลล์แบบสเตรนเกจมีหลากหลายรูปแบบที่ได้ออกแบบเฉพาะสำหรับงานที่่แตกต่างกัน คุณอาจจะเคยได้ยินโหลดเซลล์แบบ Shear Beam ที่ได้ออกแบบเฉพาะสำหรับงานแบบ Off-Center เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของโหลดเซลล์แบบสเตรนเกจได้ที่บทความของเรา

ถ้าโหลดเซลล์ที่คุณใช้งานอยู่มีปัญหาบ่อยเกินไป คุณอาจจะต้องอ่านคู่มือการเลือกโหลดเซลล์ของเราเกี่ยวกับ สาเหตุของโหลดเซลล์เสียหายหรือแตก

คุณเคยเจอปัญหาเกี่ยวกับการคำนวณน้ำหนักสำหรับการเลือกจำนวนโหลดเซลล์หรือไม่ เพราะจำนวน Load Cell ที่ใช้ในการรับน้ำหนักไม่ว่าจะเป็นแรงกดหรือแรงดึงต้องเหมาะสม เรามีสูตรการคำนวณน้ำหนัก Load Cell ที่ง่ายๆ แค่อ่านก็ทำตามได้

การสร้างเครื่องชั่งใช้เองอย่างง่าย โดยใช้โหลดเซลล์  สำหรับงานชั่งน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม DIY ไม่ใช่ช่าง คุณก็สร้างเครื่องชั่งได้ 

Strain Gauge เป็นแบบโหลดเซลล์ที่พบมากที่สุด แต่ก้อยังพบเห็นดีไซน์อื่นได้อยู่อาทิเช่นแบบ hydraulic และ pneumatic คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ ‘Load Cell ไม่ได้ถูกออกแบบจาก Strain Gauge อย่างเดียว