วิธี Burn Arduino Bootloader สำหรับ Arduino

ปกติแล้ว IC Microcontroller Atmega เช่น atmega328 / atmega168 / atmega8 ที่ซื้อมาตอนแรกจะยังไม่สามารถนำมาใช้เป็น IC Arduino ได้ ก็เพราะว่ายังไม่มี Arduino Bootloader

บางคนอาจสงสัยว่า Arduino Bootloader คืออะไร Arduino Bootloader คือโปรแกรมเล็ก ๆ ตัวหนึ่งหรือเรียกอีกชื่อว่า firmware เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ช่วยในการ upload โปรแกรม หรือ sketch ที่เราเขียน เข้าไปใน flash rom ผ่านทางสาย serial หรือ usb โดยจะใช้สายไฟแค่ 2 เส้นคือสัญญาณ RX , TX โดยไม่จำเป็นต้องมีเครื่องโปรแกรมไอชี

เมื่อเราเอา Arduino Bootloader ใส่ลงในตัว IC แล้ว เราก็จะได้ IC Arduino มาใช้งานกันแล้ว หรือถ้าหากบางครั้งบอร์ด Arduino มีปัญหาพบว่าเป็นกับ IC เราก็สามารถถอดออกมาลง Arduino Bootloader ใหม่ได้ (ุถ้า IC ยังไม่พังนะ)

 

ซึ่ง ตัว Arduino Bootloader ก็ออกแบบมาสำหรับ IC หลายตัว สามารถหาเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตได้ สำหรับ IC รุ่นมาตรฐานก็จะมีโปรแกรม Arduino Bootloader ติดมากับ IDE อยู่แล้ว เช่น Arduino Bootloader ของ Atmega328 , Atmega168 , Atmega8 ก็ทำให้เราสามารถทำ Arduino Bootloader ได้ง่ายโดยไม่ต้องไปคอนฟิกค่าอะไรใหม่เลย

 

วิธีการทำ Arduino Bootloader

หลายคนที่ยังไม่เคยทำ Arduino Bootloader อาจจะคิดว่าต้องทำยาก แต่จริง ๆ แล้วมีเพียงแค่ 3 ขั้นตอน ดังภาพวาดงานศิลปะชิ้นนี้

 

1. หาเครื่องโปรแกรมเมอร์ Arduino ในตัวอย่างนี้จะแปลง Arduino Uno ให้เป็นตัวโปแกรมเมอร์ หรือ เรียกว่า Arduino as ISP

2. ต่อวงจรให้ครบ

3. นำ IC ที่ต้องการมาใส่ Arduino Bootloader

 

คราวนี้ลองมาทำ Arduino Bootloader กันทีละขั้นตอน

1. แปลง Arduino Uno ให้เป็นเครื่องโปรแกรม Arduino as ISP โดยเสียบ Arduino Uno แล้ว upload โปรแกรม Arduino as ISP ลงไป แค่นี้ก็ได้เครื่องโปรแกรมเมอร์ Arduino แล้ว โดยโปรแกรมนี้อยู่ที่ File > Examples > ArduinoISP

 

 

2.ต่อวงจร เดินสาย ดังรูป

 

3. หลังจากนำ IC ที่ต้องการมาต่อตามวงจรขั้นที่ 2 ครบแล้ว ก็สามารถ upload Arduino Bootloader ได้แล้ว เห็นไฟกระพริบบนบอร์ด arduino uno รอซักครู่ ก็จะได้ Arduino Bootloader แล้ว สำหรับ IC ในรูปนี้เป็น atmega328 เราสามารถเปลียนเป็น atmega168 , atmega8 ได้ทันทีเลย โดยเลือกเปลี่ยนที่ Board ให้ตรงกับ IC ที่ต้องการ เช่นถ้าใช้ atmega8 ก็เลือก บอร์ด Arduino NG / Atmega8

 

 

เสร็จแล้วกับ 3 ขั้นตอนในการทำ Arduino Bootloader เพียงเท่านี้เราก็ได้ IC Arduino ที่มี Arduino Bootloader อยู่ข้างในพร้อมใช้แล้ว สามารถนำไปใช้แทน IC บนบอร์ดเดิม หรือ นำไปใช้ในเวอร์ชัน StandAlone ก็ได้ คราวนี้เราก็สามารถติดต่อ IC Arduino อัพโหลดโปรแกรมลงผ่านทาง USB ได้แล้ว หรือถ้าขี้เกียจทำเราก็มี IC Arduino ที่ลง Arduino Bootloader ไว้เรียบร้อยแล้วในหน้า สินค้า IC ลง Arduino Bootloader ให้ฟรีพร้อมใช้งาน

 

 คลิปวิธีการทำ arduino bootloader

 

ข้อมูลเพิ่มเติม Arduino Bootloader

หลังจากทำ bootloader แล้ว มาต่อด้วยการทำArduino StandAlone ใช้ถ่านจ่ายไฟให้วงจรก็ทำางานได้แล้ว ทำบอร์ดขึ้นมาเองได้ ไม่ต้องพึ่งบอร์ด Arduino ตามบทความต่อมานี้เลยครับ

สอนใช้ Arduino Atmega8 / Atmega328 แบบต่อเอง Arduino StandAlone