วิธี backup เว็บไซต์ กู้คืน หรือย้ายเว็บ WordPress โดยใช้ปลั๊กอิน และไม่ใช้ปลั๊กอิน

สำหรับ วิธี backup เว็บไซต์ นั้นมีอยู่หลายวิธี เช่น ให้ผู้บริการโฮสติ้ง backup เว็บให้เรา ผ่าน Direct Admin หรือว่าจะทำด้วยตนเองโดยการ backup เว็บไซต์ ผ่าน FTP ด้วยโปรแกรม FileZilla ก็ได้ครับ ซึ่งเราต้องรู้ก่อนว่าเว็บไซต์นั้นประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ 1.ส่วนที่เป็นข้อมูล กับ 2.ส่วนที่เป็น database เราต้อง backup ไฟล์เว็บของเราทั้ง 2 ส่วนนี้เสมอ จะใช้วิธีใดก็ได้แล้วแต่เราถนัดครับ

แต่สำหรับ วิธี backup เว็บไซต์ ที่ทำด้วย WordPress นั้น จะมีทางเลือกสำหรับการ backup เว็บไซต์ เพิ่มเข้ามาอีก 1 วิธี คือเราสามารถใช้ปลั๊กอินในการ backup เว็บไซต์ของเราได้ ภายในคลิกเดียวครับ ซึ่งเราจะได้ข้อมูลในส่วนของไฟล์เว็บและ database มาเป็นไฟล์ชุดเดียวกันเลย จะมีวิธีการเป็นอย่างไรลองมาดูกันได้เลยครับ

คำเตือน : หากใช้ปลั๊กอินนี้ในการย้ายเว็บ พวกรูปภาพเราห้ามตั้งชื่อเป็นภาษาไทยเด็ดขาด เพราะรูปภาพมันจะไม่ตามมาด้วยตอนย้ายเว็บครับ

วิธี backup เว็บไซต์ WordPress โดยใช้ปลั๊กอิน All in one WP Migration

1. ไปที่หลังบ้านเว็บไซต์ของเรา แล้วติดตั้งปลั๊กอินที่ชื่อว่า All in one WP Migration กันได้เลยครับ ซึ่งตัวฟรีจะจำกัดการ backup เอาไว้ว่าเว็บนั้นต้องมีขนาดไม่เกิน 512 MB ถ้าเว็บเราใหญ่เกินต้องซื้อตัวเสียเงินครับ ถึงจะทำการ backup ได้

2. หลังจากติดตั้งปลั๊กอินเรียบร้อยแล้วให้ลองดูที่แถบเมนูด้านข้างครับ จะปรากฏรูปตัวปลั๊กอินขึ้นมา จากนั้นให้เราคลิกไปที่ชื่อปลั๊กอินครับ >>จากนั้นคลิก Export >> เลือก Export เป็นแบบ File ครับ

3. รอจนกว่าระบบจะทำการ Export ไฟล์เสร็จ เมื่อการ Export ไฟล์เว็บไซต์เราเสร็จสมบูรณ์ จะปรากฏภาพขึ้นดังรูปครับ ให้เราคลิก Download ได้เลย ไฟล์ที่ได้นี่แหละคือไฟล์ เว็บไซต์เราทั้งหมด รวมถึงไฟล์ database ด้วย ตัวปลั๊กอินเขาเอาข้อมูลทั้งหมดมาต่อกันเป็นไฟล์เดียว

เราควร Export file หรือที่เรียกว่า การ backup เว็บไซต์ เป็นประจำทุกสัปดาห์ครับ เพื่อความอุ่นใจ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันไหนเว็บเราจะโดนแฮ็ค หรือติดไวรัส ครับ

วิธีย้าย หรือ กู้คืน (restore) เว็บไซต์ WordPress โดยใช้ปลั๊กอิน All in one WP Migration

หลังจากที่เรารู้ วิธี backup เว็บไซต์ กันไปแล้ว คราวนี้จะมาดูวิธีการกู้คืนเว็บกันมั้งดีกว่า ซึ่งก็มีวิธีการคล้ายๆ กับการ backup นั้นเอง เพียงแต่เปลี่ยนขั้นตอนจากการ Export เป็นการ Import แทนครับ

1. ลง WordPress เปล่าๆ ที่โดเมนเดิม หรือจะเป็นโดเมนใหม่ก็ได้ และติดตั้งปลั๊กอิน All in one Wp Migration ลงไปครับ

2. หลังจากติดตั้งปลั๊กอินเรียบร้อยแล้ว ให้มองดูที่แถบเมนูด้านข้างครับ จะปรากฏรูปตัวปลั๊กอินขึ้นมา จากนั้นให้เราคลิกไปที่ชื่อปลั๊กอินครับ >>จากนั้นคลิก Import >> เลือก Import คลิกเลือก File ที่เราได้ Export เก็บไว้ในตอนแรกครับ

ระหว่างที่ระบบกำลังทำการ Import file จะมีข้อความขึ้นมาเตือนว่า ต้องการจะให้ import ข้อมูลทับของเก่าเลยหรือไม่ หมายความว่าถ้าเราคลิก continue ข้อมูลจากไฟล์ที่เรา backup จะมาแทนที่ทั้งหมดนั้นเอง คลิก continue กันได้เลยครับ

3. คราวนี้มาถึงขั้นตอนสำคัญแล้วที่เราจะพลาดไม่ได้เลย เมื่อการ import ข้อมูลเสร็จเรียบร้อย ให้เราทำตามคำแนะที่ตัวระบบแจ้งมาได้เลยครับ คือ ให้เราเข้าไปคลิก save change ในส่วนของ permalink 2 ครั้ง เพื่อนๆ คลิกตรงคำว่า permalinks setting ได้เลยครับ ระบบก็จะพาไปหน้า Login เข้าหลังบ้านเว็บไซต์ ในขั้นตอนนี้เราต้องใส่ username และ password ที่เป็นของเว็บไซต์อันเก่า ที่เราได้ backup เก็บเอาไว้นะครับ

4. เมื่อเรา Login เข้าหลังบ้านแล้ว ให้เราไปคลิก save changes ตรงส่วนของ permalink 2 ครั้ง !! อย่าลืมเด็ดขาด

ที่นี้ เราก็ไปดูหน้าบ้านเว็บไซต์กันครับ ดูภาพตัวอย่างประกอบกันนะครับ เราจะเห็นว่าเว็บไซต์ของเรา หน้าตาเหมือนอีกเว็บนึงเป๊ะเลย คือ Clone กันมาเลย

ซึ่งเราสามารถใช้ปลั๊กอิน All in one Migration ใช้งานได้ในกรณีต่างๆ ดังนี้ครับ

  1. ใช้สำหรับ back up เว็บ
  2. สำหรับใช้ ย้ายเว็บ ไปที่โฮสอื่น
  3. ใช้สำหรับ ย้ายเว็บ ไปยังโดเมนอื่น
  4. ใช้สำหรับ ย้ายเว็บ จาก localhost ขึ้นบน โฮสจริง

ลองดู วิธี backup เว็บไซต์ ที่เป็นคลิปสอนก็มีครับ

ลิงค์ต้นฉบับของคลิปนี้ 

ขอบคุณคลิปดีๆ จากทีมงาน seed theme ครับ

นอกจากนี้เรายังสามารถ backup เว็บไซต์ กู้คืน หรือย้ายเว็บ WordPress โดยไม่ใช้ปลั๊กอิน ก็ได้เช่นเดียวกัน คือ กลับไปใช้วิธีการ basic สุดคือย้ายที่ละส่วน ลองดูวิธีการตามคลิปนี้นะครับ

WordPress Move Localhost to Server without Breaking Serialized Strings

======