ชีวภัณฑ์ชนิดต่างๆที่ใช้ควบคุมแมลงนำมาใช้รวมกันได้หรือไม่?

คำถามนี้มาจากการพบศัตรูพืชมากกว่าหนึ่งชนิดในพื้นที่เพาะปลูก การนำชีวภัณฑ์มาผสมเพื่อพ่นในคราวเดียวกันช่วยลดค่าแรงไปส่วนหนึ่ง ชีวภัณฑ์ที่กล่าวถึงมี4กลุ่มคือแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และไส้เดือนฝอยศัตรูแมลง 

?กลุ่มที่ผู้ใช้ต้องการนำมาผสมรวมกันมากที่สุดคือแบคทีเรียกับเชื้อรามีหลักการง่ายๆคือ

?1.เชื้อที่นำมารวมกันต้องไม่เป็นปรปักษ์กันเองเช่นบีทีกับเชื้อราทำลายแมลงทั้งราขาว ราเขียว นำมาใช้พร้อมกันได้ 

?2.เชื้อราแมลงใช้ร่วมกับเชื้อโรคพืช ไตรโคเดอร์มาไม่ได้เพราะไตรโคเดอร์มาเป็นเชื้อราปรปักษ์ จะทำลายเชื้อราแมลงหมด 

?3.เชื้อจุลินทรีย์ในกลุ่มที่ออกฤทธิ์เหมือนๆกันไม่ควรนำมาผสมกัน เพราะเมื่อแมลงได้รับอย่างหนึ่ง ก็มักหยุดกินอาหาร อีกอย่างที่เหลือก็สูญเปล่า เช่นแบคทีเรียบีทีกับไวรัส แมลงต้องได้รับผ่านการกินอาหารเหมือนกัน เมื่อหนอนได้รับเชื้ออย่างใดอย่างหนึ่งก็มักจะหยุดกินอาหาร แต่ถ้ามีหนอนหนังเหนียวหรือหนอนเจาะสมอก็ใช้ไวรัสเอ็นพีวีที่เฉพาะเจาะจงไปเลยเพียงอย่างเดียว 

?4.การนำชีวภัณฑ์มาผสมรวมกัน ควรเจือจางแต่ละชนิดก่อน เช่นพบหนอนและเพลี้ยอ่อนลงทำลายพร้อมก้นควรใช้บีทีกับเชื้อราขาวบิวเวอเรีย ถ้าต้องการผสมชีวภัณฑ์สองชนิดในปริมาตร 200 ลิตรก็ต้องคำนวณว่าใน 200 ลิตรต้องใช้บีทีเท่าไร นำมาผสมกับน้ำ 80-90 ลิตรก่อน และคำนวณว่าใน 200 ลิตรต้องใช้เชื้อราเท่าไร นำมาผสมกับน้ำ 80-90 ลิตรเช่นกันแล้วจึงนำส่วนผสมทั้งสองอย่าง มารวมกันเติมน้ำให้ครบ 200 ลิตร ก็จะเป็นการผสมที่ถูกต้อง ในสภาพที่เจือจางแล้วจุลินทรีย์จะไม่ลดทอนฤทธิ์กันเอง

?5.ชีวภัณฑ์ในรูปผงควรนำแต่ละมาผสมน้ำไว้ล่วงหน้าอย่างสองชั่วโมงเพื่อกระตุ้นให้เชื้อพร้อมทำงานแล้วค่อยผสมสองชนิดรวมกัน

? 6.การใช้ชีวภัณฑ์ต้องผสมสารจับใบทุกครั้งและ

?7.ชีวภัณฑ์ที่ผสมแล้วควรใช้ให้หมด