Carbomer 940

ปัจจุบัน สินค้า Carbomer มีไม่เพียงพอในความต้องการ หากทำเจลล้างมือแอลกอฮอลล์ กรุณาใช้ Pro Polymer แทน โดยใช้ที่อัตรา 0.5%

ตัวอย่างสูตรเจลล้างมือแอลกอฮอลล์ โดยใช้ Pro Polymer ในการสร้างเนื้อเจล

1. Ethyl Alcohol 70%

2. Glycerin 5%

3. Pro Polymer 0.5%

4. น้ำกลั่น หรือน้ำ deionized 24.5%

ขั้นตอนการผสม: เติม 1,2 ลงในน้ำ กวนให้เข้ากัน จากนั้นปั่นด้วยความเร็ว แล้วค่อยๆโปรย Pro Polymer ลงไป ปั่นต่อเนื่องประมาณ 10นาที จะได้เนื้อเจลใส

 

Carbomer 940 คือ สารสร้างเนื้อเจล โดยไม่ต้องใช้ความร้อน แต่ต้องใช้ด่าง (เช่น Triethanolamine หรือ Sodium Hydroxide) ในการก่อเนื้อเจล

คุณสมบัติของ Carbomer:

-ไม่สามารถทน electrolyte ได้ (หากสูตรมีส่วนผสมที่เป็น electrolyte  และต้องการให้ได้เนื้อเจลใส แนะนำเลือกใช้ Pro Polymer หรือ Xanthan Gum  ซึ่งสามารถทน electrolyte ได้ แทน)

-ไม่สามารถทนความเป็นกรด (pH ต่ำกว่า 5) ได้ เมื่อสูตรมีความเป็นกรด เนื้อเจลจะเหลวไม่ก่อตัว  หากสูตรต้องการให้มี pH ต่ำ เป็นกรด ให้เลือกใช้ Pro Polymer หรือ Xanthan Gum หรือ Hydroxyethyl Cellulose แทน

-สามารถสร้างเจลได้ โดยไม่ต้องใช้ความร้อน แต่ใช้วิธีการปรับค่า pH ด้วยการเติม ด่าง เช่น Triethanolamine หรือ Sodium Hydroxide  กรุณาดูขั้นตอนการใช้ ด้านล่าง

-สามารถทนความร้อนได้ดี โดยไม่ทำให้ความข้นของเนื้อเจลเปลี่ยนแปลงไป เมื่อเทียบกับเจลที่สร้างด้วย thickener ชนิดอื่นๆ ซึ่งเมื่ออยู่ในความร้อนสูงเกิน 60 องศา เนื้อจะเหลวขึ้น

 

วิธีการใช้ Carbomer:

1.ละลาย Carbomer ในน้ำ (หรือ water-phase) โดยใช้ปริมาณตามความข้นของเนื้อเจลที่ต้องการ แนะนำเริ่มต้นที่ 1%

2.เติมด่าง เช่น Triethanolamine โดยมีอัตราส่วนระหว่าง Triethanolamine : Carbomer ประมาณ 0.5:1 (ใช้ Triethanolamine 0.5% กับ Carbomer 1%) จนถึง 1.5:1 (ใช้Triethanolamine 1.5% กับ Carbomer 1%)

3.คนหรือปั่น จนได้เนื้อเจล

*ส่วนผสมอื่นๆ สามารถเติมได้ทั้งก่อน หรือหลัง การก่อเนื้อเจล แต่หากเป็นส่วนผสมที่ไม่สามารถทนกรดได้ ควรเติมหลังการสร้างเนื้อเจล เนื่องจาก Carbomer มีความเป็นกรด อาจทำลายส่วนผสมที่ไม่สามารถทนกรดได้ จึงควรเติมส่วนผสมเหล่านี้ หลังทำการปรับค่า pH ด้วยด่าง ในขั้นตอนที่ 2 แล้ว

 

การใช้: สำหรับผลิตภัณฑ์ทุกชนิด ที่ต้องการเพิ่มความหนืด เพิ่มความเป็นเจล (thickening)

วิธีการผสม: ผสมในน้ำ (water-phase) โดยปรับค่า pH ให้อยู่ในช่วง 6-7 ด้วยด่าง เช่น Triethanolamine ไม่ควรปั่นเกิน 2500รอบต่อนาที เนื่องจากจะทำให้ polymer เสียหาย และเนื้อสูตรอ่อนตัวลงได้

อัตราการใช้: 0.5-3% (ขึ้นอยู่กับความหนืดที่ต้องการ)

ลักษณะผลิตภัณฑ์: ผงสีขาว

การละลาย: สามารถละลายในน้ำ

การเก็บรักษา: หากต้องการเก็บในระยะยาว เก็บในอุณหภูมิห้อง ห้ามโดนแสงแดด และหลีกเลี่ยงความชื้น

 

INCI Name: Carbomer

Specification: 0.5% @ Viscosity 40000-60000

Specification: 1.0% @ Viscosity 45000-80000