วิธีลง WinVista และ WinXp ในเครื่องเดียวกัน

1.เลยง่ายๆ ต้องใช้ HDD แยกครับ และลงแยกไปเลย พอจะใช้ก็เลือกเมนู Boot HDD เลยครับ อันนี้คงไม่มีปัญหาสำหรับ PC ที่ใช้ HDD 2 Units ขึ้นไป

2.หากมี HDD อยู่ 1 ตัว นี่แหละปัญหา มันจะมองไม่เห็น Boot file ของวินโดว์ที่เราติดตั้งไปตัวแรก มันจะบูตเข้าตัวที่ลงใหม่ไปเลย
ก็ทำตามนี้ครับ
2.1 ใส่แผ่น Vista เข้าไป แล้วบูตแผ่น OS Vista ตามปรกติ พอมาถึงขึ้นตอนการแบ่ง Partition ให้ แบ่ง มากกว่า 2 คือ พาติชั่นแรกเป็นของ Vista ควรให้ประมาณ 50 GB แนะนำ และอีกพาติชัน ก็ควรเหลือไว้ซัก 20GB – 30GB เพื่อจะใช้ติดตั้ง XP คุณอาจจะแบ่งไว้ซัก 3 โดยพาติชั่นที่ 3 ให้คุณเก็บ ข้อมูลของคุณ
2.2 จากนั้นก็ลง WinVista ตามปรกติจนเสร็จสิ้นครับ พอลงเสร็จก็ลง Driver ตามปรกติ
2.3 พอจัดการกับ Vista เสร็จแล้วก็ให้ ใส่แผ่น WinXp ลงไปแล้วก็ติดตั้งในพาติชั่นที่เราเตรียมไว้สำหรับมันครับ ก็ลงตามปรกติจนเสร็จ แล้วก็ติดตั้ง Driver สำหรับ Xp เหมือนเดิม ( จะเห็นได้ว่ามันได้ลบไฟล์บูตของวิสต้าคุณไปแล้ว และมันก็บูตเข้า Xp ของคุณเลย )
2.4 ถอดเอาแผ่น XP ออกมา แล้วใส่แผ่น WinVista เข้าไปจากนั้นก็ Reboot เครื่องคุณ แล้วก็บูตเข้าไปใน แผ่น Vista ของคุณ
2.5 มาถึงหน้าที่จะให้คลิ๊ก ” Install Now” สังเกตุดูด้านล่างครับ ให้เลือก Repair your computer ครับ จากนั้นมันจะหาวินโดว์ของคุณซักครู่ พอหาเสร็จ ให้เลือก Repair StartUp ครับ พอเสร็จสิ้นมันจะ Reboot เครื่อง และก็บูตเข้าไปใน Vista ที่เราลงไว้ครั้งแรก
2.6 จากนั้นให้คุณหา โปรแกรมที่ชื่อว่า EasyBCD 1.6  ครับ จากนั้นนำมาติดตั้ง ใน Vista
2.7 พอติดตั้งเสร็จก็ให้คลิ๊กขวาที่โปรแกรม โดยเลือก Run as Administator สังเกตุดูว่าจะมี WinVista อยู่อันเดียวใน List
2.8 ให้เลือกเมนู ADD/REMOVE ENTIRE ด้านล่างครับในหัวข้อ Add entry เลือก tab Windows เลือก Vertion : Windows NT/2k/XP/2k3 เลือก Drive ที่เราติดตั้ง WinXp ลงไป และก็ชื่อ OS ที่จะขึ้นตอนบูตเลือกการใช้งานวินโดว์ จากนั้นก็ Add Entry แล้วก็ Save ครับ
2.9 รีสตาร์ท ขึ้นมาจะเห็นว่าตอนนี้มีให้เราเลือกการใช้งาน ทั้ง Vista และ XP ละครับ

โปรแกรม EasyBDC 1.6

http://v3.gushare.com/file.php?file=bfdaec43b2f738e31d36caedf4477429
http://v3.gushare.com/file.php?file=bfdaec43b2f738e31d36caedf4477429