Double Click ที่ Drive แล้วขึ้น Open With หรือ Search หรือโปรแกรมอื่นๆเช่น ACDSee

        สำหรับ อาการนี้ก็ถามกันมาหลายคนทีเดียวครับ คือหลังจากได้กำจัดเจ้าไวรัสไปแล้ว พอจะเปิด Drive ด้วยการ Double Click ก็จะขึ้นหน้าต่างถามว่าจะเปิดด้วยโปรแกรมอะไร(Open With) หรือบางรายก็เปิด ACDSee ขึ้นมาให้เลย
       สาเหตุ คือ Windows สับสนเพราะเคยเปิดด้วยตัวไวรัส เมื่อไม่มีไวรัสแล้วเลยงงนิดหน่อย สำหรับวิธีแก้ปัญหาข้อนี้มี 2 รูปแบบนะครับ โดยส่วนใหญ่ถ้าขึ้น Open With สาเหตุมักจะเป็นเพราะใน Drive ยังมีไฟล์ Autorun.inf(ไฟล์นะครับไม่ใช่ Folder Autorun.inf ซึ่งเป็นรูปอุลตร้าแมน) ค้างอยู่ ซึ่งใน Code ของ Autorun.inf ระบุให้เปิดจากตัวไวรัสที่โดนลบไปแล้ว เมื่อไม่เจอก็เลยงง ต้องถามว่าแล้วจะให้เปิดกับอะไรล่ะ ถ้ากรณีนี้วิธีแก้ก็ตรงไปตรงมาครับ ลบเจ้าไฟล์(ย้ำว่าไฟล์ไม่ใช่ Folder) Autorun.inf ทิ้งซะ แล้ว Boot เครื่องใหม่ก็เรียบร้อยครับ
       ส่วน การแก้อีกอีกกรณีที่ไม่มีไฟล์ที่ว่า ซึ่งกรณีนี้มักจะไม่ถามแต่เปิดให้กับโปรแกรมอื่นๆเลยเช่น ACDSee หรือ Search สำหรับกรณีนี้วิธีแก้ก็ก็สั้นๆง่ายๆครับ ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไร เพียงไปที่ Start => Run ในช่อง Open พิมพ์ regsvr32 /i shell32.dll แล้ว OK จะขึ้นข้อความประมาณว่า DLLRegisterServer… Succeeded แสดงว่าความทรงจำของ Windows กลับคืนมาแล้วล่ะครับว่าควรตอบสนองยังไงเมื่อเรา Double Click ที่ Drive ลองทดสอบดูเลยครับ