สารกำจัดแมลง (Insecticide)…ตอน 6

กลุ่ม 5 สปินโนซิน (Spinosyns)
สปินโนแซด (LD50 = 3,738 mg/kg…..MRLs = 2.0 ppm.)
สไปนีโทแรม (LD50 >5,000 mg/kg…..MRLs = 0.5 ppm.)
เป็นสารฯที่ได้จากการหมักเชื้อแบคทีเรียตระกูล Actinomycete …..เชื้อ Saccharopolyspora spinosa ได้สารออกฤทธิ์ สปินโนซิน (Spinosyns)

สปินโนแซด = Spinosyns A : Spinosyns D = 17:3
ได้รับการยอมรับให้ใช้ในการผลิตพืชอินทรีย์ โดย Organic Materials Review Institute (OMRI) ในชื่อการค้า เอนทรัสต์ (Entrust) .

สไปนีโทแรม = Spinosyns J & Spinosyns L ที่ปรับแต่งโครงสร้างให้มีความคงทนและออกฤทธิ์ได้ดีและนานขึ้น 2009 ได้รับรางวัล Promotion of Green Chemistry for Sustainable Economic Development and Protection of Public Health…….. 2010 ได้รับรางวัล Best New Crop Protection Product

ในบ้านเราใช้กำจัด หนอนผีเสื้อต่างๆ (หนอนเจาะสมอ Helicoverpa หนอนเจาะฝัก Heliothis หนอนเจาะผล Ostrinia หนอนใย Plutella หนอนกระทู้ Spodoptera) หนอนชอนใบ Liriomyza เพลี้ยไฟ Thrips (ในต่างประเทศ — เพลี้ยไก่ฟ้า เพลี้ยไก่แจ้ Psyllids มดต่างๆ และปลวก Isoptera เห็บหมัด Phthiraptera แมลงวัน แมลงรำคาญในสัตว์และกำลังทดลองกับหนอนผีเสื้อ Pyralidae และด้วงกินใบและด้วงในโรงเก็บ Coleoptera)

กลุ่ม 6 อะเวอร์เมคติน (Avermectins)
อะบาเมคติน (LD50 = 300 mg/kg…..MRLs = 0.05 ppm.)
อีมาเมคติน-เบนโซเอท (LD50 = 2,950 mg/kg…..MRLs = 0.02 ppm.)
เป็นสารฯที่ได้จากการหมักเชื้อแบคทีเรียตระกูล Actinomycete …..เชื้อ Streptomyces avermitilis ได้สารออกฤทธิ์ avermectin และ emamectin ทำตลาดครั้งแรกโดย MSD ปัจจุบัน ซินเจนทา

อะบาเมคติน = avermectin B1a > 80% avermectin B1b < 20%
วางตลาดครั้งแรก อะกรีเมค พระเอกสำหรับหนอนใย หนอนผีเสื้อต่างๆและยังใช้ได้ดีกับหนอนชอนใบ ไรแดง ด้วงต่างๆ ต่อมามีสารฯจากจีนเข้ามา ราคาถูกมาก จึงมีการใช้กันอย่างกว้างขวาง

อีมาเมคติน-เบนโซเอท = emamectin B1a > 90% emamectin B1b < 10%
โปรเคลม สิทธิ์บัตรหมดลง ก็มีสารจากจีนเข้ามาขึ้นทะเบียนมากมาย ทั้ง 1.89% และ 5%WDG ราคาในตลาดคงจะลดลงอย่างมาก เช่นเดียวกับอะบาเมคตินในช่วงใกล้ๆนี้