หอยทาก (Snails and Slug)……… สัตว์ศัตรูพืช

หอยทาก (Snails and Slug) ที่พบในแหล่งปลูกกล้วยไม้ในประเทศไทย
(ที่มา หอยทาก ศัตรูกล้วยไม้ โดย ชมพูนุช จรรยาเพศ)

๑. หอยเลขหนึ่ง ………………………..Ovachlamys flugens (Gude)

๒. หอยทากซัคซิเนีย (Amber snail)……Succinea minuta (Von Martens)

๓. หอยดักดาน………………………….Cryptozona simensis (Pfeiffer)

๔. หอยสาริกา…………………………..Sarika obesior (Von Martens)

๕. หอยทากยักษ์อาฟริกา………………..Achatina fulica (Bowdich)

๖. ทาก…………………………………Parmarion pupillaris (Humbert)

การป้องกันกำจัด

๑. เหยื่อพิษสำเร็จรูป (ready bait) มีสารออกฤทธิ์ เมทัลดีไฮด์ 5%G (Metaldehyde 5% pellet) เราจะรดน้ำในสวนให้ทั่ว เป็นการเพิ่มความชื้นเพื่อล่อให้หอยออกมา แล้วจัดการวางเหยื่อพิษจุดละ 2 – 3 เกล็ด กระจายให้ทั่วทั้งพื้นที่ แล้วงดรดน้ำ 2-3 วันเพื่อให้เหยื่อพิษคงอยู่ในสภาพดี (วิธีที่ชาวสวนทำเหยื่อพิษใช้เอง ใช้ปลายข้าว 1 กก. แช่น้ำทิ้งเอาไว้ 1 คืน เอาขึ้นทิ้งให้สะเด็ดน้ำ แล้วคลุกให้ทั่วด้วยสารกำจัดหอยทาก เมทัลดีไฮด์ 80% WP. อัตรา 65 – 70 กรัม หรือ เมทธิโอคาร์บ 50% WP. อัตรา 100 กรัม แล้ววางเหยื่อด้วยวิธีเดียวกัน)

๒. การใช้สารกำจัดหอยทากฉีดพ่น ในกรณีที่พบการระบาดรุนแรง เราต้องลดจำนวนหอยในสวนอย่างรวดเร็ว เพื่อยับยั้งความเสียหาย ให้ใช้สารกำจัดหอยทากผสมน้ำฉีดพ่นให้ทั่วทั้งสวน โดยรดน้ำเพิ่มความชื้นเพื่อล่อหอยทากให้ออกมา

เมทัลดีไฮด์ 80% WP. อัตรา 40 กรัม/ น้ำ 20 ลิตร( 1 ปีบ)…………Metaldehyde 80% Wettable Powder
เมธิโอคาร์บ 50% WP. อัตรา 60 กรัม/ น้ำ 20 ลิตร( 1 ปีบ)…………Methiocarb 50% Wettable Powder
นิโคลซาไมด์ 70% WP. อัตรา 40 กรัม/ น้ำ 20 ลิตร( 1 ปีบ)…………Niclosamide 70 % Wettable Powder

๓. วิธีที่ผู้ปลูกเลี้ยงในต่างประเทศแนะนำไว้ คาดว่าน่าจะถูกใจพวกเราหลายๆคน แต่ต้องไปทดสอบเอาเองนะว่า หอยทากในสวนของตัวเองมีรสนิยมวิไลสักขนาดไหน ใช้กระป๋องเปล่าใส่เบียร์เล็กน้อย วางกระจายให้ทั่วทั้งสวน ทิ้งไว้ 1-2 คืนแล้วเก็บออกมาทำลาย คิดว่ากลิ่นของเบียร์หมักน่าจะเป็นตัวล่อให้หอยทากเข้าไปกิน

ส่วนวิธีการอื่นที่พวกเรานำมาใช้กันบ้าง คือพ่นด้วย กากชา ที่ชาวนาใช้หว่านเพื่อกำจัดหอยเชอร์รี่ ใช้ขวดน้ำพลาสติกใส่กากชาแล้วเจาะรูที่ฝาขวด 2-3 มิลลิเมตร รดน้ำให้ทั่วสวนแล้วเดินบีบพ่นกากชาให้ทั่ว