สารกำจัดแมลง (Insecticide)…ตอน 15 (จบ)

กลุ่ม 26 และ 27 ยังปล่อยว่างรอสารฯใหม่ๆ

กลุ่ม 28 รบกวนระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ออกฤทธิ์แบบกินตายและสัมผัส
ฟลูเบนไดเอมายด์ (LD50 > 2,000 mg/kg…..MRLs = 0.2 ppm.) เป็นสารฯที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Nihon Nohyaku และ Bayer Crop Science โดยนิฮอน โนยาคุ ให้ บ.ทีเจซี วางในชื่อ ทาคูมิ นับเป็นสารที่ราคาแพงที่สุด 33,000.00 บาท/กก. ดีเยี่ยมกับหนอนกระทู้ต่างๆ รวมถึงหนอนผีเสื้อต่างๆ ในส่วนของไบเออร์นำเข้ามาทำในรูปคู่ผสม (combination) แบบจัดเต็ม ฟลูเบนไดเอมายด์ + ไทอะคลอพริด — เบลท์ เอ็กซเพิร์ท

คลอแรนทรานิลิโพรล (LD50 > 5,000 mg/kg …..MRLs = 1.0 ppm.) 1 ใน 2 สารฯของดูปองค์ ที่ถูกสารฯจากจีนเข้ามาถล่มตลาดตัดราคา ทาคูมิ แบบครึ่งต่อครึ่ง แถมป่วนตลาดก่อนที่ดูปองค์ จะวาง พรีวาทอน ออกมาแล้วยังต้องหลีกไปลงหนอนในนาข้าวแทน เพราะความเข้มข้นต่ำกว่าเกือบ 10 เท่าและราคาก็แพงกว่า

ไซแอนทรานิลิโพรล (LD50 > 5,000 mg/kg…..MRLs = ยังไม่มีข้อมูล) กำจัดแมลงทั้งปากกัดกินและปากดูดกิน เช่น แมลงหวี่ขาว หนอนแมลงวันชอนใบ ด้วงกินใบ และหนอนผีเสื้อ ดูปองค์เลือกวาง บีนีเวียร์ กับแมลงหวี่ขาวในมะเขือเทศ หลีกของจีนที่เข้ามาร่วมป่วนทั้งในผักและนาข้าว ในความเข้มข้นที่สูงกว่าแต่ราคาถูกกว่า

ตามที่เคยบอกไว้ว่าดูปองค์ ได้ให้ ซินเจนทา ร่วมพัฒนาตลาด ในรูปของคู่ผสม (combination) แบบจัดเต็ม ต้องรอดูว่าจะเอามาวางกับอะไร เมื่อไหร่
ไทอะมีโทแซม + คลอแรนทรานิลิโพรล — เวอร์ทาโก
อะบาเมคติน + คลอแรนทรานิลิโพรล — โวเลี่ยม
ไทอะมีโทแซม + ไซแอนทรานิลิโพรล — ไมเนคโต ดูโอ , ฟอร์เทนซา ดูโอ

ในกลุ่มนี้มีสารใหม่ล่าสุด
ไซคลานิลิโพรล ของ ISK ยังไม่มีข้อมูลนะครับ
ว่ากันพอหอมปากหอมคอนะ เบื้องลึกให้คนในวงเค้าไปว่ากันเอง

กลุ่มที่ยังไม่ทราบกลไกการออกฤทธิ์
อะซาไดแรคติน สารสกัดจากสะเดา
ไดโคโฟล
ไพริดาริล
ที่ยังมีใช้กันอยู่บ้าง ส่วนสารอื่นๆไม่มีการจำหน่ายในบ้านเรา