ธาตุทองแดง Cu

เป็นจุลธาตุที่สำคัญต่อพืชธาตุหนึ่ง แม้ว่าพืชจะดูดดึงไปใช้น้อยกว่า ธาตุเหล็ก แมงกานีส สังกะสี เนื่องจากธาตุทองแดงมีบทบาทสำคัญในขบวนการสังเคราะห์แสง ขบวนการสร้างคลอโรฟิลล์ ระบบหายใจของพืช ระบบระเหยน้ำ ช่วยในการสืบพันธุ์ ขยายพันธุ์ และเป็นองค์ประกอบสำคัญของเอ็นไซม์ หลายชนิด นอกจากนั้นยังพบว่าธาตุทองแดงยังเป็นตัวช่วยทำให้ธาตุอื่น บางชนิดเป็นประโยชน์ หรือไม่เป็นประโยชน์ ต่อพืชอีกด้วยธาตุทองแดงที่อยู่ในดินจะมีหลายสภาพ เช่น ไอออนที่แลกเปลี่ยนได้ (อยู่ที่ผิวของคอลลอยด์) บางส่วนอยู่ในสภาพสารประกอบอินทรีย์ (ซึ่งละลายได้ยาก พืชนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้)) และอยูในสภาพไอออนละลายอยู่ในดิน (พืชนำไปใช้ประโยชน์ได้)

หน้าที่สำคัญของธาตุทองแดง (มีผลต่อพืชโดยอ้อม)
1.ช่วยสร้างสารสีเขียวหรือคลอโรฟิลล์  (เพิ่มโมเลกุลของคลอโรฟิลล์) ป้องกันการถูกทำลายของส่วนสีเขียว รวมทั้งมีส่วนสำคัญในขบวนการสังเคราะห์แสง
2.เป็นส่วนประกอบของเอ็นไซม์ในพืช (เร่งปฏิกิริยาของเอ็นไซม์) อันมีผลต่อการหายใจของพืช การเจริญเติบโต การติดดอก ออกผลของพืช (เพิ่มความหวานในผลไม้ เพิ่มกลิ่นในผลไม้และผัก เพิ่มความเข้มของสี)
3.ช่วยให้พืชดูดธาตุเหล็กที่อยู่ในดินมาใช้ประโยชน์ได้

อาการของพืชที่ขาดธาตุทองแดง
1.ใบพืชจะมีสีเขียวเข้มผิดปกติ (หรืออาจมีสีน้ำเงินจ้ำๆ) ขอบใบจะม้วนขึ้นบน สีใบจะค่อยๆซีดลง จากปลายใบเข้ามา (เส้นกลางใบยังเขียวอยู่) มีข้อใบสั้น อาการต่อมาใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล (ใบไหม้) แล้วแห้งตายในที่สุด (อาการจะเกิดจากใบแก่ที่ส่วนล่างๆ ก่อน แล้วจึงเคลื่อนไปสู่ยอด)
2.ยอดที่เกิดใหม่จะแสดงอาการตายจากปลายยอดลงมา
3.บางครั้งจะมีอาการเหี่ยวเฉาเหมือนอาการขาดน้ำ
4.ดินที่พบว่ามักขาดธาตุทองแดงได้แก่ ดินที่มีหินถ่านปนอยู่ ดินทราย ดินปนหิน ดินที่มีอินทรีย์วัตถุสูงเพราะดินประเภทนี้จะไม่ยึดธาตุทองแดงเอาไว้ ดินที่มีธาตุฟอสฟอรัสสูง (พืชจะดูดธาตุทองแดงได้น้อย) ดินที่มีอนุมูลของธาตุเป็นจำนวนมากๆ ของธาตุอะลูมินั่ม ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก ธาตุไนโตรเจน

*** ธาตุทองแดงเป็นธาตุที่ไม่เคลื่อนย้ายจากใบแก่ไปยังใบอ่อน ดังนั้นต้องฉีดพ่นให้กับพืชอยู่เสมอเมื่อมีใบอ่อนแตกออกมา เช่นเดียวกับธาตุโมลิดินั่ม ***

** การแก้ไขเมื่อพืชขาดธาตุทองแดง คือการใส่จุนสี (CuSO4) ลงไปในดิน หรือผสมน้ำแล้วฉีดพ่นให้กับพืชโดยตรงก็ได้ / สารเคมีที่ใช้ป้องกันกำจัดโรคพืชบางชนิดมีส่วนผสมของธาตุทองแดงอยู่ก็สามารถช่วยให้พืชได้รับธาตุทองแดงเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน)