สารฆ่าเชื้อรา

1 สารคลอโรทาโลนิลจัดเป็นสารควบคุมโรคราน้ำค้าง ราแป้ง หรือใบจุด ในกุหลาบ โดยสารชนิดนี้มีฤทธิ์เป็นด่าง
2. ฟอสอิทิลอะลูมิเนียม จัดเป็นสารควบคุมโรครากเน่าโคนเน่า หรือโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อราในใบ ข้อจำกัดคือห้ามพ่นในช่วงระยะออกดอก และผลอ่อน
3. สารคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ เป็นสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา และแบคทีเรีย เช่นโรคแคงเกอร์ ข้อจำกัดคือ ห้ามนำสารชนิดนี้ไปผสมกับสารอื่น
4. สารคอปเปอร์ไฮดรอกไซด์ สามารถควบคุมโรคได้กว้าง คุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติโตของเชื้อรา ข้อดีคือสามารถผสมเข้ากับสารตัวอื่นๆได้ และเมื่อละลายน้ำแล้วจะไม่มีตะกอน ขอแนะนำให้ฉีดพ่นเชิงป้องกันจะดีกว่าให้พืชแสดงอาการ
5. โรคใบจุดตากบในใบยาสูบ ขอแนะนำให้ใช้ คาเบนดาซิม สลับกับเบโนมิลหรือแมนโคเซบ จะดีกว่า ไม่ควรใช้สารคลอโรทาโลนิล เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของคลอไรด์ในใบขณะเก็บเกี่ยว
6. สารคาร์บอกซิม จัดเป็นสารควบคุมโรคในท่อนพันธุ์ ป้องกันโรครากเน่าโคนเน่าได้ดี ถ้าเป็นโรคราไยแมงมุมในแตงโม ขอแนะนำให้ใช้คอปเปอร์ไฮดรอกไซด์ หรือคาร์เบนดาซิมจะดีกว่าครับ
7. สำหรับไรแดงนั้นแนะนำให้ใช้ อามีทราซ หรืออาบาเมกติน ก็พอเนื่องจากยังมีประสิทธิภาพดี ราคาถูก และหาซื้อได้งาย อีกทั้งไม่มีอาการเป็นพิษกับพืช ข้อสำคัญคือ อามีทราซยังสามารถเป็นสารคุมไข่ (Ovicide) ของไรได้อีกด้วย